ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมร่วมแก้ปัญหาหมอกควัน

View icon 14
วันที่ 11 เม.ย. 2566 | 11.10 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาดูบรรยากาศประชุมคณะรัฐมนตรีเช้านี้ ก่อนจะหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ว่าจะมีเรื่องที่หารือใดบ้างที่จะช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้จาก คุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดมาจากทำเนียบรัฐบาล

ประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมร่วมแก้ปัญหาหมอกควัน
โดยความเดือดร้อนช่วงนี้ของประชาชนคือฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ที่รัฐบาลได้มีการพูดคุยกับเพื่อนในอาเซียนไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุถึงการหารือกับ สปป.ลาว และ เมียนมา ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็กเหมือนกัน จึงมีแนวทางแก้ไขปัญหา อาทิ ป้องกันไม่ให้มีการเผาป่าอีก เช่น การตั้งโรงไฟฟ้าขนาดเล็กในระดับชุมชน อย่างไรก็ตามในประเทศก็ต้องมีการแก้ไขเช่นกัน

พรรคการเมืองยังนิ่ง จับขั้วจัดตั้งรัฐบาล 
ส่วนท่าทีทางการเมืองหลังมีข่าวว่า จะไม่มีจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง เช่น พรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และ ก้าวไกล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้แต่หันมามองและไม่ได้ตอบคำถามใด และเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีทันที

เช่นเดียวกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่แสดงจุดยืนการจับมือตั้งรัฐบาลกับพรรคใดก่อนการเลือกตั้ง

และด้วยใกล้วันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำเนียบรัฐบาล มีกิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกระทรวงวัฒนธรรม "สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล" เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกคนรักกัน ย้ำเรื่องความรักสามัคคีกันที่จะแก้ได้ทุกปัญหาของบ้านเมือง