มือโพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ รับซื้อข้อมูลมา ไม่ได้แฮ็ก

View icon 23
วันที่ 12 เม.ย. 2566 | 16.04 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - "จ่าสิบโท" แฮ็กเกอร์ 9near ยัน ไม่ได้เป็นผู้แฮ็กข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายชื่อ แต่ซื้อมาจากดาร์กเว็บ 8,000 บาท เพื่อต้องการทดลองตรวจสอบข้อมูลของตัวเองเท่านั้น ตำรวจเตรียมคุมตัวไปฝากขัง

ความคืบหน้าล่าสุด นายทหารพระธรรมนูญได้เดินทางมายัง กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เพื่อเข้าหารือขั้นตอนการมอบตัวของ จ่าสิบโทเขมรัฐ ทหารสังกัดกรมการขนส่งทหารบก (ขส.ทบ.) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ความผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คอมพิวเตอร์ และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นแฮ็กเกอร์ใช้ชื่อบัญชี "9near" ได้โพสต์ขายข้อมูลคนไทย 55 ล้านรายการ จากหน่วยงานรัฐ ไปเผยแพร่ผ่านบนเว็บไซต์

โดยนายทหารพระธรรมนูญ ยอมรับว่า ขณะนี้ จ่าสิบโทเขมรัฐ อยู่ในการควบคุมของทหารแล้ว ส่วนรายละเอียดขอให้ทางโฆษกกองทัพบกเป็นผู้ชี้แจง ส่วนภรรยาของจ่าสิบโทรายดังกล่าว ที่ถูกออกหมายเรียกก่อนหน้านี้นั้น ยังไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม

ทางด้าน นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เดินทางเข้าร่วมรับฟังการสอบปากคำ จ่าสิบโทเขมรัฐ บุญช่วย ด้วยตัวเอง โดยนายชัยวุฒิ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง หรือการเลือกตั้ง แต่มีกลุ่มทางการเมืองนำไปใช้ในการดิสเครดิต เพราะการเลือกตั้งไม่ได้ใช้ระบบดิจิตัล ขณะนี้ทราบว่าผู้ก่อเหตุยังไม่ได้นำข้อมูลไปขาย หรือนำไปใช้  เพียงเป็นการนำมาโพสต์เพื่อสร้างกระแสในโซเชียลมีเดีย และเป็นการกระทำส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ที่มาก่อเหตุในช่วงเวลานี้ ตนกำลังจะเข้ารับฟังการสอบปากคำ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานว่า ข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกนำไปเปิดเผยนั้น ถูกนำไปใช้ให้ได้รับความเสียหายหรือยัง

ทางด้าน พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่าก่อเหตุเพียงคนเดียว โดยข้อมูลที่ได้มาเป็นการซื้อมา ไม่ใช่เป็นการแฮ็กข้อมูล หลังจากซื้อข้อมูลมาก็ทำการโพสต์ข้อมูลลงไปในโซเชียล แต่ยังไม่ได้ขายให้ใคร ส่วนเรื่องนี้ภรรยาของผู้ต้องหาไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ล่าสุด เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัว จ่าสิบโทเขมรัฐ ออกจากกองผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ระหว่างนั้น จ่าสิบโทเขมรัฐ ได้ยกมือไหว้และกล่าวขอโทษประชาชน ที่ทำให้ตื่นตระหนกในเรื่องนี้ พร้อมยืนยันว่ายังไม่ได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่ให้กับใคร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง