สงกรานต์ดอกคูนเสียงแคน-ถนนข้าวเหนียว

View icon 58
วันที่ 13 เม.ย. 2566 | 11.17 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ไปกันที่อำเภอเมืองขอนแก่น ปีนี้จัดเทศกาลสงกรานต์ ยาวมาตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน โดยเฉพาะวันมหาสงกรานต์แบบนี้ ทางจังหวัด ร่วมกันสืบสานประเพณีมาตั้งแต่เช้า ๆ คุณชนะชัย แก้วผาง รายงานบรรยากาศสด ๆ มาจากบริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ย่านถนนข้าวเหนียว

พาคุณผู้ชมมาอยู่กันที่ ศาลหลักเมืองขอนแก่น ย่านถนนข้าวเหนียว หรือ ถนนศรีจันทร์ พื้นที่จัดประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานดอกคูน-เสียงแคน และถนนข้าวเหนียว จริง ๆ แล้ว ปีนี้เทศกาลสงกรานต์ของเทศบาลนครขอนแก่นนั้น จัดยาวมาตั้งแต่วันที่ 8 แล้ว เรียกได้ว่า จัดไหลยาวนานกว่าทุกปี แน่นอนว่า ถ้าพูดถึงสงกรานต์ขอนแก่นไปเที่ยวไหน ต้องที่นี่เลย ถนนข้าวเหนียว แต่คาดว่า ช่วงบ่าย ๆ จะเริ่มคึกคัก เพราะห้างร้านกิจการต่าง ๆ เริ่มตั้งเวทีแสดงคอนเสิร์ต ทอดยาวไปตามถนนข้าวเหนียว ซึ่งวันนี้จะมีพิธีเปิดสุดยอดสงกรานต์ ในสโลแกน สาดศิลป์ สาดซิ่ง ไร้แอลกอฮอลล์กันด้วย

ตั้งแต่เช้าที่ผ่านมาทางเทศบาลนครขอนแก่น ได้จัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียวขึ้น แน่นอนว่าประเพณีที่ต้องสืบสานกันทุกปี คือ กิจกรรมรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุจาก 95 ชุมชนในเทศบาลนครขอนแก่น และร่วมกันทำบุญตักบาตรสรงน้ำพระ อยู่บริเวณศาลหลักเมืองแห่งนี้ด้วย โดยปีนี้นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น คาดการณ์ว่าน่าจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ ทยอยเข้ามาเล่นสงกรานต์บนถนนข้าวเหนียว ที่งดจัดมา 3 ปีแล้ว เรียกได้ว่าเป็นการปลุกการท่องเที่ยวสงกรานต์บนถนนข้าวเหนียว ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

แม้ว่าตอนนี้ ถนนข้าวเหนียวแห่งนี้ ยังไม่เริ่มกิจกรรมเล่นสาดศิลป์ สาดซิ่ง แต่นับตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ รับรองได้ว่าคึกคักแน่นอน เพราะดูจากห้างร้านกิจการต่าง ๆ เริ่มตั้งเวทีคอนเสิร์ตย่อย ทอดยาวไกลกว่า 1.5 กิโลเมตร และช่างบ่ายจะมีการแห่สงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ และช่วงเย็นจะมีพิธีเปิดงานสุดยอดสงกรานต์อีสานที่ถนนข้าวเหนียวแห่งนี้ มาลุ้นกันว่าปีนี้ นักท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักมากแค่ไหน