ผบ.ตร. ย้ำ ไม่พบแฮ็กเกอร์ 9near สนิทเสธ.ทหาร คนดัง ไม่เกี่ยวการเมือง

View icon 34
วันที่ 14 เม.ย. 2566 | 06.24 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวย้ำ ไม่พบผู้ต้องหาสนิทกับ เสธ.ทหาร คนดัง ข้างตัวนายกรัฐมนตรี ไม่เกี่ยวกับการเมือง มองว่าเป็นแค่ข่าวเท่านั้น

จากกรณีจ่าสิบโทเขมรัตน์ บุญช่วย ทหารสังกัดกรมขนส่งทหารบก หรือ แฮ็กเกอร์ 9 near เข้ามอบตัวกับตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจ สอท. หลังจากโพสต์ขายข้อมูลคนไทย ที่อ้างว่ามี 55 ล้านรายชื่อ ซึ่งจากการสอบสวนให้การว่า ไม่ได้แฮ็กข้อมูล แต่ซื้อข้อมูลจากเว็บมืดจำนวน 8 ล้านเรคคอร์ด ราคา 8,000 บาท

ความคืบหน้าเรื่องนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากฝั่งทหาร ในการส่งตัวผู้ต้องหาเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งได้สั่งการให้ สอท. สอบข้อเท็จจริงตามพยานหลักฐาน ทั้งทางเอกสารและพยานบุคคลอย่างตรงไปตรงมา ใครผิดก็ว่าไปตามนั้นไม่มีข้อยกเว้น ส่วนตัวผู้ต้องหา

ขณะนี้อยู่ที่เรือนจำทหาร และยังไม่ได้มีการประกันตัวแต่อย่างได แม้ว่าจะมีการสอบปากคำแจ้งข้อหา และการฝากขังศาลไปแล้วนั้น แต่ถือว่ายังไม่เสร็จสิ้นกระบวนการ เพราะต้องสอบข้อเท็จจริงทั้งเรื่องข้อมูลทางคดีและที่มาที่ไปของข้อมูลส่วนตัวของประชาชนที่หลุดไปอยู่ในเว็บไซต์ต่างประเทศ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ผู้ต้องหาสนิทกับ เสธ.ทหาร คนดังข้างตัวนายกรัฐมนตรีนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นแค่ข่าวเท่านั้น และยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองตามที่หลาย ๆ คนคิด ไม่มีใครโทรศัพท์มากดดันแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง