กล้าลองกล้าลุย : ลุยขุดแห้วนา อาชีพสู้แล้ง จ.พิษณุโลก ตอน 1

View icon 74
วันที่ 17 เม.ย. 2566 | 07.24 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อีก 1 อาชีพในช่วงฤดูแล้ง ที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านมาอย่างยาวนาน "คนขุดแห้วนา" อาชีพที่ต้องทนแดด ทนร้อน ทนเหนื่อย กว่าจะได้แห้วนาซัก 1 กิโลกรัม ยากแค่ไหน ติดตามชมใน "กล้าลองกล้าลุย"

ที่ทีมงาน กล้าลองกล้าลุย กำลังนั่งขุดกันอยู่นี้ ชาวบ้านที่นี่เรียกกันว่า แห้วนา

ร่มหลากสี คืออุปกรณ์สำคัญ แยกเป็นของใครของมัน เอาไว้ป้องกันแสงแดด

อีก 1 อาชีพของชาวบ้าน บ้านหนองกุลา ในตำบลหนองกุลา อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก นั่งอยู่กลางแดดร้อนระอุ เพื่อขุดหาขุมทรัพย์ในดิน แหล่งทำเงินในช่วงแล้ง แต่ถ้าพูดถึงแห้ว หลายคนอาจจะคุ้นเคยกับหน้าตาของแห้วแบบนี้

ก่อนหน้านี้เคยไปขุดแห้วที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี แหล่งปลูกแห้วคุณภาพดีแห่งใหญ่ในบ้านเรา ส่วนใหญ่ก็จะขุดกันตั้งแต่ 24.00 น. 01.00 น. เพื่อให้ทันขายในช่วงเช้า ทำงานกันมืด ๆ ไม่ต้องเจอกับปัญหาแดดร้อน

ครั้งนั้นที่จำได้คือ ทั้งเลอะ ทั้งเละ เหนื่อยแต่ก็สนุกมาก เพราะทำงานไป ชุ่มฉ่ำไป

จากมืดจนถึงสว่าง เป็นการทำงานที่จำได้ไม่ลืม

หน้าตาของแห้ว หรือ สมหวัง ชื่อแก้เคล็ดที่หลายคนเรียกกัน หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้ หัวใหญ่ ๆ ได้น้ำหนักดี เอาไปทำอะไรก็อร่อย ซึ่งมันแตกต่างโดยสิ้นเชิงกับแห้วนาที่บ้านหนองกุลา โดยเฉพาะวิธีการหา มือไม้ฟกช้ำไปหลายวัน

จากสภาพอากาศที่แล้งจัด ช่วงนี้แทบจะไม่มีการทำนากันเลย พืชทนแล้งที่ปลูกกันไว้ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านก็คือแห้วนา ลงปลูกเอาไว้เมื่อหลายเดือนก่อน จากนั้นเมื่อถึงช่วงขุดได้ ก็จะให้ชาวบ้านมานั่งกระจายขุดกัน ใครขยันและหาได้เร็วเท่าไร ก็จะได้แห้วนากลับบ้านไปเยอะเท่านั้น

กว่าจะขุดได้ กว่าจะขุดเจอ ใช้ความอดทนมาก แห้วนาที่ได้ สุดท้ายจะกลายเป็นแป้ง และของกินแสนอร่อย โดยเฉพาะฝีมือของสมาชิกในกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร บ้านหนองกุลา ที่ไม่อยากให้พลาด ไว้มาติดตามต่อพรุ่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง