ลำปางไฟไหม้ป่าดอยพระบาทต่อเนื่อง เสียหายกว่า 1,000 ไร่

ลำปางไฟไหม้ป่าดอยพระบาทต่อเนื่อง เสียหายกว่า 1,000 ไร่

View icon 286
วันที่ 17 เม.ย. 2566 | 08.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลำปางไฟไหม้ป่าดอยพระบาทต่อเนื่อง เสียหายกว่า 1,000 ไร่ เจ้าหน้าที่ 160 นาย ผลัดเวรทำงาน 24 ชั่วโมงไม่หยุด

ไฟไหม้ป่าลำปางยังไม่หยุด วานนี้ (16 เม.ย.2566) สถานการณ์ไฟป่าบนดอยพระบาท อ.เมืองลำปาง เกิดการลุกไหม้ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2566 พบสาเหตุการเกิดไฟป่าเกิดจากพื้นที่ป่าชุมบ้านผาลาด ท้องที่ ม.4 ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติฯ อยู่นอกเขตพื้นที่เตรียมการฯ จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, กรมป่าไม้ และ จังหวัดลำปาง สกัดไฟป่า

โดยระหว่างวันที่ 14-16 เม.ย. 2566 ไฟป่าได้ลุกลามเข้าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต (เตรียมการ) จึงได้สนธิกำลังระดับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง จัดตั้ง War Room ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่า และได้มีการจัดส่งกำลังพลเข้าดับไฟป่า จำนวน 160 นาย โดยได้มีการแบ่งกำลังออกเป็นห้าชุดใหญ่เดินเท้าขึ้นไปดับไฟในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต และสวนรุกขชาติพระบาท พร้อมสลับสับเปลี่ยนกำลังทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมง แต่จากการทำงานตลอดทั้งวันทั้งคืนทำให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องเดินเท้าขึ้นดับไฟป่าบนภูเขามีอาการอ่อนล้า จากสภาพอากาศแห้งแล้ง และมีเชื้อเพลิงสะสมที่ผ่านมา 3 ปี ทำให้พื้นที่ถูกไฟป่าไหม้ไปแล้ว ประมาณ 1,000 ไร่ และมีจุดเกิดไฟป่า อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เข้าประชุมติดตามการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ โดยมีนายทัศเนศวร์ เพชรคง  ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ณ สวนรุกขชาติพระบาท ล่าสุดจากการประเมินสถานการณ์แล้ว มีแนวโน้มบรรเทาลงแล้ว และอยู่ในสถานการณ์ ที่ยังคงควบคุมสถานการณ์ไฟป่าได้อยู่ ทั้งนี้หากเกิดไฟลุกไหม้ลามเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งก็จะทำให้ยากในการดับ เพราะบางจุดเป็นหุบเขาไม่สามารถเดินทางเข้าไปดับไฟได้