ไฟป่าดอยปุย ลามใกล้สถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์

View icon 83
วันที่ 17 เม.ย. 2566 | 11.03 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กว่า 10 วันแล้ว ไฟป่าลุกลามบนดอยจระเข้ จังหวัดเชียงราย ยังไม่มอดดับลงแต่กลับลุกโชนขยายวงกว้าง ส่วนอีกจุดเป็นไฟป่าบนดอยปุย ลุกลามเข้าใกล้สถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์หลายช่อง กลางดึกเมื่อคืนเจ้าหน้าที่ต้องคอยควบคุมทำแนวกันไฟ

ไฟป่าดอยปุย ลามใกล้สถานีทวนสัญญาณโทรทัศน์ จ.เชียงราย
เป็นภาพความรุนแรงของไฟป่า ที่กำลังลุกโชนบนดอยปุย สถานที่ตั้งเสาสถานีทวนสัญญาณของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ในพื้นที่ตำบลท่าสาย อำเภอเมืองเชียงราย เรียกได้ว่าเกือบจะถึงเสาส่งสัญญาณ แต่เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงรายร่วมมือกับเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย สนธิกำลังเข้าทำแนวกันไฟ ควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดไว้ได้ จึงไม่กระทบกับระบบทวนสัญญาณของสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

ส่วนไฟป่าลุกลามบนดอยจระเข้ อำเภอแม่จัน กว่า 10 วันแล้ว ยังควบคุมไฟไม่ได้เนื่องจากสภาพพื้นที่ มีการสะสมของเชื้อเพลิงใบไม้แห้งจากกอไผ่ ที่ขึ้นอยู่หนาแน่นกระจายอยู่ทั่วดอยจระเข้ ภาพมุมสูงจะเห็นอย่างชัดเจนว่ากลุ่มไฟป่าขยายวงกว้างมากขึ้น

เช้าวันนี้ ศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน จังหวัดเชียงราย ตรวจพบจุดความร้อนมากถึง 178 จุด กระจายอยู่ในพื้นที่ 16 อำเภอ ส่วนมากอยู่ในอำเภอแม่สรวย, แม่จัน และเมืองเชียงราย ต้องกระจายกำลังเดินเท้าเข้าดับไฟ หากเป็นพื้นที่เขาสูงชัน จะใช้วิธีการทำแนวกันไฟ โดยรอบจุดที่เกิดไฟป่าป้องกันไม่ให้ลุกลามขยายวงกว้าง ขณะที่อากาศยานช่วยดับไฟช่วงนี้ มีอุปสรรคจากหมอกควันปกคลุมหนาแน่น จึงขึ้นบินไม่ได้

เร่งควบคุมไฟป่าลุกลาม ดอยพระบาท จ.ลำปาง 
ภาพมุมสูงจะเห็นแนวไฟเป็นทางยาวบนดอยพระบาท เขตอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต ช่วงกิ่วพระเจ้า หลังศูนย์ราชการจังหวัดลำปาง แต่เจดีย์ที่เห็นนั้นอยู่ในชุมชนด้านล่าง บริเวณตีนดอยจึงไม่ได้รับผลกระทบ ศูนย์ควบคุมสั่งการดับไฟป่าลำปาง สนธิกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 150 นาย พร้อมอุปกรณ์เร่งเข้าดับไฟไหม้ป่า ทั้งคืนสามารถควบคุมและดับไฟได้แล้ว สาเหตุคาดว่า มีสะเก็ดเปลวไฟข้ามแนวกันไฟ จึงทำให้ไฟปะทุขึ้นมาขยายวงกว้างออกไปอีก วันนี้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนตรวจสอบดับไฟตามแนวดำให้สนิท พร้อมทำแนวกันไฟเพิ่มเติม ป้องกันไม่ให้สะเก็ดไฟกระเด็นข้ามแนวป้องกันไปอีก

อัปเดตค่าฝุ่น  PM2.5 เวลา 10.00 น. วันนี้ พื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ แตะระดับสีแดง 9 จังหวัด สูงสุดอยู่ที่จังหวัดเชียงราย รองลงมาที่แม่ฮ่องสอน, เชียงใหม่ และน่าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง