มาตรการคุมโควิด-19 หลังสงกรานต์

View icon 324
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 04.16 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กระทรวงสาธารณสุข ออก 3 มาตรการควบคุมโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์ และให้สังเกตอาการ 7 วัน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สถานการณ์ผู้ป่วยโควิด-19 หลังเทศกาลสงกรานต์ พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นตามคาดการณ์ 7 วันที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเข้ารักษาในโรงพยาบาล 435 คน เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 30 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 19 คน และเสียชีวิต 2 คน

แนะนำประชาชนหลังกลับจากเทศกาลสงกรานต์ ให้สังเกตอาการตนเอง 7 วัน ระหว่างนี้ ควรหลีกเลี่ยงใกล้ชิดผู้สูงอายุ หรือผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง ป้องกันการแพร่เชื้อให้กลุ่มเปราะบาง

ส่วน 3 มาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 คือให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ประจำปี โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่จะได้ฉีดวัคซีไข้หวัดใหญ่ จะให้รับวัคซีนทั้ง 2 ชนิดพร้อมกัน เริ่มเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อลดการป่วยหนักและเสียชีวิต โดยกรมควบคุมโรค ยืนยันมีวัคซีนโควิด-19 และภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป เพียงพอ พร้อมให้บริการฉีดวัคซีน และภูมิสำเร็จรูป สร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชน

และให้สวมหน้ากากในที่สาธารณะ โดยเฉพาะโรงพยาบาล และสถานดูแลผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ขอให้ตรวจ ATK เมื่อป่วย มีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ มีไข้ ไอ เจ็บคอ เหนื่อยหอบ และหายใจลำบาก ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาในโรงพยาบาล 

ส่วนการสอบสวนโรค ให้ทุกจังหวัดเตรียมทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่ ที่พบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงและเสียชีวิต เพื่อหาสาเหตุและตรวจหาสายพันธุ์ รวมทั้งเฝ้าระวังการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ 

สำหรับโควิด-19 สายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย ยังเป็นโอมิครอนสายพันธุ์ลูกผสม XBB ส่วนสายพันธุ์ XBB.1.16 พบมากขึ้น แต่ยังไม่พบว่า หลบภูมิจากวัคซีนได้เก่ง หรือติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่นี้แล้ว อาการรุนแรงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง