ครม. หามาตรการแก้ปัญหาไฟป่าภาคเหนือ

View icon 66
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้หลายพื้นที่ทางภาคเหนือ จะเปิดภารกิจโปรยน้ำดับไฟป่า ที่ยังลุกโชนเกินกว่ากำลังเจ้าหน้าที่ในการเดินเท้าขึ้นไปสกัด ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อหามาตรการแก้ไข

ภารกิจดับไฟป่าบนดอยจระเข้ จังหวัดเชียงราย ดำเนินต่อเนื่องมาครบ 1 สัปดาห์แล้ว แต่ยังควบคุมสถานการณ์ไม่ได้ เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าเขาสูงชัน จุดที่สามารถเข้าไปดับไฟได้ เจ้าหน้าที่จะทำแนวกันไฟป้องกันไว้

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ จิสด้า ตรวจพบจุดวามร้อนในจังหวัดเชียงราย 94 จุด สูงสุดคือ อำเภอแม่สรวย ขณะที่แผนปฏิบัติการของอากาศยานดับไฟป่าในวันนี้ (18 เม.ย.) เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศ จะปฏิบัติภารกิจโปรยน้ำบนดอยจระเข้ และเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะบินขึ้นโปรยน้ำในพื้นที่อำเภอแม่สรวย ส่วนเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะเป็นกำลังเสริมในจุดที่ต้องการ

ภาพรวมของสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือ ยังน่าห่วงในหลายจังหวัด เช่น บริเวณสันดอยจิกจ้อง และดอยกิ่วลม จังหวัดแม่ฮ่องสอน หรือจะเป็นอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต อำเภอเมืองลำปาง ที่ยังไม่สามารถควบคุมได้

นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน ยอมรับว่า หลายพื้นที่ยังน่าห่วง เพราะค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานมาเป็นเดือนแล้ว ปัจจัยสำคัญนอกจากการลักลอบเผาป่าแล้ว ยังมีปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้

ข้อมูลทั้งหมดที่ได้ จะมีการรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (18 เม.ย.) เพื่อนำไปสู่การหารือ และมาตรการแก้ไขแบบเบ็ดเสร็จระหว่างประเทศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง