สหรัฐฯ จับชายตั้งสถานีตำรวจลับของจีน ที่นครนิวยอร์ก

View icon 28
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เอฟบีไอจับกุมชายพลเมืองสหรัฐฯ เชื้อสายจีน 2 คน หลังถูกกล่าวหาว่ามีการตั้งสถานีตำรวจลับ ที่ย่านไชน่าทาวน์ ในนครนิวยอร์ก และลักลอบเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน

สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือ เอฟบีไอ (FBI) จับกุมตัว นายหลู่ เจี้ยนหวัง (Lu Jianwang) อายุ 61 ปี และ นายเฉิน จิ้นผิง (Chen Jinping) อายุ 59 ปี ซึ่งทั้งคู่เป็นพลเมืองอเมริกันที่พำนักอยู่ในนครนิวยอร์ก ฐานสมรู้ร่วมคิดเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีนโดยไม่แจ้งต่อทางการสหรัฐฯ และขัดขวางกระบวนการยุติธรรม หลังทั้งคู่ถูกกล่าวหาว่า มีการตั้งสถานีตำรวจลับที่ย่านไชน่าทาวน์

อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวออกไป หลังเดินทางขึ้นศาลรัฐบาลกลางที่ย่านบรุกลิน เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

จากการสืบสวนพบว่า นายหลู่ และ นายเฉิน เป็นผู้นำองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ระบุว่า มีภารกิจเพื่อจัดหาแหล่งชุมนุมทางสังคมให้กับชาวจีนจากมณฑลฝูเจี้ยน และอ้างว่า เป็นจุดบริการช่วยเหลือพลเมืองจีนในการจัดทำเอกสารต่าง ๆ เช่น การต่ออายุใบขับขี่ ก่อนที่สถานีตำรวจลับดังกล่าว จะถูกสั่งปิด เมื่อช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2565 หลังถูกทางการสหรัฐฯ ออกหมายค้น

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า ชายทั้ง 2 คน ได้รับการติดต่อกับรัฐบาลจีน เพื่อช่วยเหลือทางการจีนระบุตัวตนของชาวจีนที่อาศัยอยู่ในสหรัฐฯ ที่เป็นนักกิจกรรมสนับสนุนประชาธิปไตย และช่วยเหลือทางการจีนส่งตัวบุคคลที่ถูกเรียกว่า คนร้ายหลบหนี กลับไปยังจีน ซึ่ง นายหลู่ และ นายเฉิน ยอมรับกับเอฟบีไอ ว่า พวกเขาได้ลบข้อความการติดต่อกับรัฐบาลจีนแล้ว

ขณะเดียวกัน กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยังมีการตั้งข้อหาเจ้าหน้าที่จีน 34 คน ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำการคุกคามพลเมืองจีนในสหรัฐฯ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการหลบหนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง