เลือกตั้ง 2566 : ศึกศักดิ์ศรี ชิง 16 เก้าอี้ สส. เมืองย่าโม

View icon 81
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - BIG DEBATE ช่อง 7HD วันนี้ถึงคิวสัญจรมาที่จังหวัดนครรราชสีมา เมืองย่าโม ที่สนามเลือกตั้งสุดเข้มข้นทั้งแชมป์เก่า พรรคน้องใหม่ แห่สมัครส่งแข่งขัน หวังขอแบ่งเก้าอี้ สส. เมืองใหญ่ประตูสู่ภาคอีสาน

สนามเลือกตั้งจังหวัดนครราชสีมา มี สส. ถึง 16 คน มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองมาจากกรุงเทพมหานคร และเป็นจังหวัดหัวเมืองใหญ่ ประตูสู่ภาคอีสาน แต่ละพรรคก็อยากปักธงเป็นฐานที่มั่น จึงไม่แปลกที่สนามเลือกตั้งนครราชสีมา จะมีผู้สมัครรับเลือกตั้งถึง 192 คน จาก 21 พรรค การันตีการแข่งขันเข้มข้น ดุเดือดแน่นอน

ที่ต้องจับตาโดยเฉพาะคือการ "คัมแบ็ก" ของพรรคชาติพัฒนา หรือชาติพัฒนากล้า ในปัจจุบัน ที่ส่งผู้สมัครลงครบทุกเขตประกาศทวงคืนเก้าอี้ สส. จังหวัดนครราชสีมา ที่เคยยิ่งใหญ่ เคยได้ สส. เกือบยกจังหวัดมาแล้วเมื่อครั้งที่ พลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา ซึ่งการ "ทวงบัลลังก์" ในการเลือกตั้งครั้งนี้ลงสมัครในนาม "พรรคชาติพัฒนากล้า" ที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช มาเสริมกำลังส่ง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ มาลงเลือกตั้งเขต 1 ด้วยตัวเอง พร้อมเสนอชื่อ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ เป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคชาติพัฒนากล้า สู้ศึก เดิมพันศักดิ์ศรีแชมป์ในตำนาน

การเพิ่มจำนวน สส. จาก 14 คน เป็น 16 คน และการแบ่งเขตใหม่ ทำให้สนามเลือกตั้งนครราชสีมาเข้มข้น แต่ละพรรคต่างก็ไม่มีใครยอมใคร ยิ่งพรรคที่ชนะเลือกตั้งในปี 2562 ทั้งพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ สส. มากที่สุด 6 เก้าอี้ เพื่อไทย 4 เก้าอี้ ภูมิใจไทย 3 เก้าอี้ และชาติพัฒนา 1 เก้าอี้ ทุกพรรคต่างประกาศต้องชนะเท่านั้น

ไม่สนสถิติ เจ้าถิ่นแชมป์เก่า แชมป์ใหม่ แชมป์ในตำนานใด ๆ โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลยังไม่เคยเจาะได้ สส. หรือพรรคไทยสร้างไทย และ รวมไทยสร้างชาติ ที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ ลุงตู่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกตัวว่าเป็น ลูกโคราช หลานย่าโม ก็ลงสนามแข่งขันท้าชิงหวังแบ่งเค้ก สส. ซึ่งเซียนการเมืองฟันธงเลยว่า "นครราชสีมาจะไม่มีชนะยกจังหวัด หรือ แลนด์สไลด์" ในการเลือกตั้ง 14 พฤษาคมนี้ 16 เขต จะมี สส. ผสมจากหลายพรรคแน่นอน

เหตุผลที่ไม่น่าจะมีพรรคไหนชนะยกจังหวัด เพราะแม้พรรคชาติพัฒนากล้าจะมีฐานเสียงเดิม และ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรค ลงสนามเขต 1 เอง แต่ก็ยังมีคู่แข่งจากพลังประชารัฐ เพื่อไทย ที่ก็มีฐานเสียงสูสีกัน รวมถึง พรรคก้าวไกล ที่กระแสความนิยมดี

ยิ่งพรรคพลังประชารัฐที่ปี 2562 ได้ สส. 6 เก้าอี้ งานนี้ยิ่งจัดหนักส่งเครือญาติบ้านใหญ่ "ตระกูลรัตนเศรษฐ" และคัดผู้สมัครฐานเสียงแน่นลงสนาม เป้าหมายไม่แค่ป้องกันแชมป์ งานนี้ต้องได้ สส.มากกว่าเดิม

เช่นเดียวกับ พรรคเพื่อไทย ที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค บอกว่าจะไม่เพียงสู้เพื่อรักษาแชมป์ 4 เก้าอี้ แต่จะต้องชนะได้อย่างน้อย 10 เขต เพราะบ้านใหญ่ "หวังศุภกิจโกศล" ย้ายจากภูมิใจไทยมาร่วมทีม และส่งลูกชาย" ร่วมสู้อีกแรง ทำให้มั่นใจว่าจะขับเคี่ยวเฉือดเฉือนได้มากกว่าพลังประชารัฐ และภูมิใจไทย ที่นาทีนี้กระแสแผ่วลง แต่ที่ประมาทไม่ได้ คือ พรรคก้าวไกล ที่กระแสดีในกลุ่มคนรุ่นใหม่

และวันนี้ ช่วงเวลา 19.30 น. เป็นต้นไป ขอเชิญชม รายการ BIG DEBATE ที่สัญจรมาถึงคิวจังหวัดนครรราชสีมา ผู้สมัครและแกนนำพรรคการเมืองจะประชันวิสัยทัศน์ปัญหาและการพัฒนาท้องถิ่น ที่ถ่ายทอดผ่านออนไลน์ และช่วงที่ 2 เวลา 20.30-22.30 น. ถ่ายทอดสดทางช่อง 7HD ช่วง "เลือกตั้ง โคราชเดือด" ซึ่งเวที BIG DEBATE นี้ยึดหลัก ดีเบตนโยบาย ปัญหาการเมืองที่จะกระทบถึงประชาชน ไม่มุ่งสร้างประเด็นขัดแย้งเพื่อให้เวลาของประชาชน เป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นวาระของคนไทย ที่ตั้งใจเปลี่ยนเวทีการเมือง ให้เป็นเวทีของประชาชน

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd