นายกฯ ยันเกณฑ์ทหารยังจำเป็น ชี้มีคนสนใจสมัครมากขึ้น

นายกฯ ยันเกณฑ์ทหารยังจำเป็น ชี้มีคนสนใจสมัครมากขึ้น

View icon 89
วันที่ 18 เม.ย. 2566 | 16.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (18 เม.ย. 66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การเกณฑ์ทหารยังมีความจำเป็น หลังมีพรรคการเมืองนำเรื่องการยกเลิกเกณฑ์ทหารไปเป็นนโยบายในทหารหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงกลาโหมได้ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงความสำคัญในการเกณฑ์ทหาร ทั้งการออกคลิปเผยแพร่ รวมทั้งสื่อหนังสือพิมพ์ และสื่อโซเชียล
         
วันนี้กระทรวงกลาโหมได้ปรับรูปแบบในการเกณฑ์หลายอย่างและเกณฑ์เท่าที่จำเป็น ไม่ได้หมายความว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่กองเกินทั้งหมดต้องเป็นทหารทั้งหมด ก็มีการจับสลากบ้าง ถ้าเราไม่มีก็จะเดือดร้อน ซึ่งทหารทั้งกองทัพไม่ได้มีเฉพาะนายทหารกับนายสิบ แต่ต้องมีพลทหารด้วยที่อยู่ในชุดปฏิบัติการ ในหมู่ ในหมวด กองร้อยกองพัน ฉะนั้นการฝึกทหารในช่วง 3 เดือนแรกจะเป็นการปรับพฤติกรรมเท่านั้น

ทั้งนี้ก็เพื่อให้รู้ระเบียบวินัยต่างๆ และรู้จักการใช้อาวุธ แต่รูปแบบยุทธวิธีจะฝึกหลังจาก 3 เดือนแรก ซึ่งจะต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ฝึกภาคกองร้อยฝึกภาคกองพัน ฝึกร่วมผสมต่างๆ ในการฝึกการทำงานและมีหน้าที่แตกต่างกัน เพราะมีถึง 16 เหล่า ก็ต้องเรียนรู้บ้าง
         
"ในส่วนของทหารเกณฑ์ ผมได้ให้แนวนโยบายมานานแล้ว เรื่องการเพิ่มคุณวุฒิในการศึกษา โดยให้มีการเรียน กศน. ยกระดับการศึกษาให้สูงขึ้นอย่างน้อย 1-2 ระดับ เพราะมีเวลา 2 ปี นอกจากนี้ในเรื่องของการมีระเบียบวินัยเมื่อกลับไปบ้าน เป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าเราไม่มีระเบียบวินัยในสังคมจะอยู่กันไม่ได้ วันข้างหน้าจะวุ่นวาย อีกเรื่องคือ การฝึกวิชาชีพให้กับทหารก่อนปลดประจำการ รวมถึงการให้สิทธิ์สมัครเป็นนายสิบต่อ

ซึ่งมีผู้สนใจมากขึ้นตามลำดับ และวันนี้ทุกคนมีความภาคภูมิใจฝึกทหารแล้วรู้ว่าได้อะไรกลับไป ถ้าเราไม่มีเลยมันจะเกิดอะไรขึ้นก็ไม่รู้ ไม่มีประเทศไหนเขาไม่มีทหารหรอก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
         
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ในหลายพื้นที่มีผู้สมัครเป็นทหารจนเกินความต้องการ ถือเป็นสิ่งที่น่าดีใจ ทุกคนเริ่มเข้าใจและสนใจอยากจะมาเป็นทหาร ขณะเดียวกันก็มีข้อยกเว้นสำหรับผู้ที่ป็นนักศึกษาวิชาทหาร รวมถึงการผ่อนผันในช่วงกำลังศึกษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง