ระดมจิตอาสาดับไฟป่ายอดดอย จ.เชียงราย

View icon 122
วันที่ 19 เม.ย. 2566 | 04.17 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - สถานการณ์ไฟป่าบนดอยจระเข้ จังหวัดเชียงราย ยังไม่ทันดับสนิท เจ้าหน้าที่ก็ต้องเผชิญกับไฟป่าบนดอยปุยเพิ่มอีกจุด ทำให้ต้องระดมจิตอาสาอีกหลายร้อยคนเข้าสนับสนุนภารกิจ ควบคู่ไปกับการขึ้นบินโปรยน้ำทางอากาศ

อัปเดตสถานการณ์ไฟป่าบนดอยจระเข้ ตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงค่ำวานนี้ พบว่าบางจุดยังมีไฟลุกโชนอยู่ และบางจุดไฟดับแล้ว แต่ยังมีกลุ่มควันให้เห็น โดยศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันจังหวัดเชียงราย ส่งจิตอาสาเข้าไปเสริมอีกกว่า 400 คน และยืนยันข้อมูลว่า ขณะนี้ทั้งเจ้าหน้าที่และราษฎรอาสาดับไฟป่า สามารถควบคุมไฟให้อยู่ในวงจำกัดได้

ส่วนจุดที่เข้าไปไม่ถึง ได้ใช้อากาศยานปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าบนดอยจระเข้ จำนวน 3 ลำ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และจากกองทัพอากาศ ขึ้นบินโปรยน้ำ โดยใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยถ้ำเสือ ตำบลป่าตึง

อีกจุดที่ได้รับรายงาน เป็นไฟป่าบนดอยปุย อยู่ใกล้กับสถานีทวนสัญญาณของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง สถานปฏิบัติธรรมฯ และชุมชนบ้านห้วยฮ้อม ตำบลท่าสาย อำเภอเมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานและกลุ่มชาวบ้าน ต้องเข้าไปทำแนวกันไฟ และจัดเวรยามเฝ้าระวังกันตลอดคืนที่ผ่านมา

กรมควบคุมมลพิษ รายงานการตรวจวัดฝุ่น PM2.5 ช่วงเย็นวานนี้ ในอำเภอเมืองเชียงราย 118 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร, ชายแดนไทย-เมียนมา ด้านอำเภอแม่สาย 140 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และชายแดนไทย-ลาว ด้านอำเภอเชียงของ 106 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร