รายงานพิเศษ : วงการสงฆ์ฉาวไม่เว้นวัน เยาวชนเดินยา จนล้นสถานพินิจฯ

View icon 40
วันที่ 23 เม.ย. 2566 | 04.16 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - เรื่องร้อนวงการผ้าเหลืองมีให้เห็นไม่เว้นวัน ข่าวดรามาฉาวโฉ่ถูกแฉผ่านหน้าสื่อ ให้สังคมตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการสงฆ์ แล้วที่ผ่านมาการตั้งศูนย์แก้ปัญหาของสำนักพุทธสามารถทำได้จริงหรือไม่ แต่เหรียญย่อมมี 2 ด้าน วันนี้ คุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด พาไปดูวัดภาคอีสาน เจอปัญหาแก๊งค้ายาเสพติด หลอกเยาวชนให้เดินยา จนล้นสถานพินิจ แล้ววัดเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างไร ติดตามจากรายงาน

วงการสงฆ์ฉาวไม่เว้นวัน เยาวชนเดินยา จนล้นสถานพินิจฯ
ภาพฉาววงการสงฆ์ ฉันบวบ สีกาย่องเข้ากุฏิ หรือแม้แต่ต่อยกันแย่งที่นั่ง กลายเป็นคำถามของสังคมว่าเกิดอะไรขึ้นกับวงการสงฆ์ หรือแม้แต่ประเด็นความเชื่อ ที่ภิกษุควรนำพาพุทธศาสนิกชนไปสู่การหลุดพ้น หนทางแห่งการดับทุกข์ แต่กลับใช้ความเชื่อ ความศรัทธามาใช้ทำมาหากิน กลายเป็นพุทธพาณิชย์

วงการผ้าเหลือฉาวแค่ไหนถึงขั้นสั่งสำนักพุทธฯ ตั้งวอร์รูมติดตามพระฉาว แต่ผ่านมา 2 เดือน เหมือนผลไม่ได้อย่างที่หวัง

วัดโนนสว่าง ใช้ดนตรีขัดเกลาเยาวชน  จ.อุดรธานี
เหรียญย่อมมี 2 ด้าน ข่าวที่เสนอล้วนเป็นเรื่องร้อน แต่ยังไม่วัดอีกจำนวนไม่น้อย ที่อยู่ในครรลองคลองธรรม เดินหน้าอยู่คู่สังคม อย่างวัดโนนสว่าง จังหวัดอุดรธานี ยื่นมือเข้าไปช่วยเยาวชน ใช้กลองเป็นดนตรีบำบัด เพราะภาคอีสานพบเยาวชนเข้าสู่วังวนยาเสพติด เป็นเด็กเดินยาถูกจับจนล้นสถานพินิจ ยิ่งนับวันยิ่งอายุน้อยลงเรื่อย ๆ หากปล่อยไว้อนาคตของชาติจะมีปัญหา

จากสถิติพบว่า เยาวชนเหยียบ 200 คน ที่มาบำบัดเมื่อครบกำหนดไม่หันกลับมายุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก

นอกจากเด็กจะเป็นคนใหม่เดินกลับเข้าสู่สังคมแล้ว ยังมีรายได้จากการออกงาน แข่งขันกลองยาว ที่วัดจะโอนเก็บไว้ให้ในบัญชีในทุกครั้งที่ออกงาน ซึ่งงบประมาณทั้งหมดที่ใช้ดูแลเด็กวัดจะออกเอง โดยไม่ได้ใช้เงินจากหน่วยงานอื่นแม้แต่บาทเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง