กล้าลองกล้าลุย : ลุยตกปลาดุกทะเล ปลาอันตรายแต่เนื้ออร่อย

View icon 1.9K
วันที่ 24 เม.ย. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปลาที่ได้ชื่อว่า มีพิษสงร้ายแรง โดยเฉพาะส่วนของเงี่ยงปลา เวลาโดนตำเข้าไป จะปวดไปหลายวัน บางคนถึงขั้นต้องไปหาหมอทันที แต่ปลาชนิดนี้ มีเนื้ออร่อย ทำให้เป็นที่ต้องการในท้องตลาด ไปดูวิธีการหา ในกล้าลองกล้าลุย

จากนั่งรถ เราขอลงเรือกันต่อเลย เรานั่งเรือ เริ่มต้นที่ ชุมชนคลองยี่รัด ตำบลบ้านสวน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี กับสุดยอดคนขยันแห่งปี น้องเสก ปฐมฤกษ์ วงค์แป้น ถึงแม้จะอายุยังน้อย แต่น้องเสก เป็นต้นแบบของใครหลาย ๆ คนได้เลย ไม่เคยปล่อยเวลาให้ว่าง วันนี้ เราออกเรือกันมาแต่เช้า พร้อมกับเบ็ดตกปลา ที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำจากไม้ไผ่ยาวหลายเมตร เหยื่อตกปลาวันนี้ คือ หมึกสาย หรือหมึกโวยวาย ต้องเป็นหมึกสด ๆ ถึงจะดีที่สุด แน่นอน วันนี้ เราจะมาลุยตกปลาดุกทะเลกัน

ปลาดุกทะเล คือ ปลาอันตราย แต่เป็นสุดยอดความอร่อย มีเท่าไหร่ก็ไม่พอขาย เรานั่งเรือมาได้สักพัก ตอนนี้ได้เวลาลงเบ็ดกัน

ปกติแล้ว น้องเสก จะมาคนเดียว ใส่เหยื่อ ลงเบ็ด และขับเรือ ทำเสร็จสรรพคนเดียวแบบนี้ตลอดทั้งวัน สุดยอดมาก ๆ

การลงเบ็ด ทั้งใส่เหยื่อ และเลือกปักลงไปในน้ำแบบนี้ จะกินเวลาเป็นชั่วโมง ๆ เลย

เมื่อลงเบ็ดทั้งหมดเสร็จแล้ว ก็ได้เวลามาลุ้นกัน

ตอนแรกก็เกือบจะถอดใจ ยกเบ็ดขึ้นทีไร ก็มีแต่ความว่างเปล่า

ปลาดุกทะเล จะคล้ายกับปลาดุกน้ำจืด ลักษณะพิเศษคือ ส่วนหัวจะใหญ่กว่าตัว ลำตัวจะเรียว และยาวกว่าปลาดุกน้ำจืด ส่วนที่อันตรายที่สุด ก็คือ ก้านครีบ หรือเงี่ยงปลา ห้ามโดนตำเด็ดขาด เพราะจะเจ็บปวดมาก บางคนถึงขนาดเป็นไข้ ปวดอักเสบ ไปหลายวันก็มี

ผมเองวันนี้ ขออาสาเป็นผู้ช่วยน้องเสก ทั้งลงเบ็ด และกู้เบ็ดที่ลงเอาไว้ เก้ ๆ กัง ๆ กลัวจะตกเรือ พยายามอยู่หลายรอบ จนปวดเอว สุดท้ายก็เจอ

ปลาดุกที่ออกมาหา น้องเสก บอกว่า ได้มากบ้าง น้อยบ้าง แล้วแต่ดวง รวมไปถึงกระแสลม กระแสน้ำ แต่ที่เห็น แทบจะไม่พอขายเลย ตลาดต้องการปลาดุกทะเลอย่างมาก เพราะมีเนื้อที่อร่อย

ปลาดุกทะเล จะขึ้นฝั่ง พร้อมส่งขายแบบสด ๆ ไปทั่วประเทศ ฝากอุดหนุนน้องเสก คนขยันด้วย

แล้วพบกันใหม่ กล้าลองกล้าลุย ขอตัวไปช่วยงานต่อก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง