หลายชาติเร่งอพยพพลเมืองออกจากซูดาน ท่ามกลางการสู้รบ

View icon 29
วันที่ 24 เม.ย. 2566 | 12.50 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
หลายชาติเร่งอพยพเจ้าหน้าที่ทูต และพลเมืองของตนเองออกจากกรุงคาร์ทูม ของซูดาน ทั้งทางเรือและทางอากาศ โดยเมื่อวานนี้ กองทัพสหรัฐฯ ได้อพยพเจ้าหน้าที่ทูตทั้งหมดจำนวนเกือบ 100 คน ออกมาจากซูดานแล้ว ด้วยเฮลิคอปเตอร์ชีนุก (Chinook) 3 ลำ ซึ่งการปฏิบัติการเป็นไปอย่างรวดเร็วและไร้ข้อผิดพลาด นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังส่งเจ้าหน้าที่หน่วยงาน เพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐฯ หรือ ยูเอสเอด (USAID) เข้าไปประสานงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทั้งจากใน และนอกซูดานด้วย
                
ขณะที่ นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ กองทัพได้ปฏิบัติการอพยพที่มีความ "ซับซ้อนและรวดเร็ว" เพื่อนำเจ้าหน้าที่ทูตและครอบครัวออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยกลาโหมของสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า กองทัพได้ปฏิบัติการอพยพร่วมกับสหรัฐฯ ฝรั่งเศส และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ด้วย
              
ล่าสุด กองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ กองกำลัง RSF ต่างฝ่ายต่างอ้างว่าเป็นฝีมือของฝ่ายตรงข้าม หลังเกิดเหตุขบวนรถของเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสถูกโจมตีด้วยอากาศยานขณะอพยพ ส่งผลให้มีพลเมืองฝรั่งเศสบาดเจ็บ 1 คน แต่ทางการฝรั่งเศสยังไม่ออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้ โดยวานนี้ ทางการฝรั่งเศสอพยพพลเมืองของตน และเจ้าหน้าที่ทูตของสหภาพยุโรปออกมาได้แล้ว และจะอพยพอีกครั้งในวันนี้
             
นอกจากนี้ หลายชาติ ก็เร่งอพยพพลเมืองของตนเองแล้วเช่นกัน อาทิ เยอรมนี, อิตาลี, อียิปต์, รัสเซีย, จอร์แดน, ซาอุดีอาระเบียและกลุ่มอ่าวอาหรับ รวมทั้งประเทศในเอเชีย ขณะที่ การสู้รบระหว่างกองทัพซูดานและกองกำลัง RSF ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากการสู้รบที่ซูดานแล้วอย่างน้อย 420 คน บาดเจ็บอีกกว่า 3,700 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง