วอนช่วยเหลือ หลังกู้เงินหลักหมื่น แต่ต้องจ่ายคืนหลักแสน จ.บุรีรัมย์

View icon 55
วันที่ 25 เม.ย. 2566 | 12.47 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้านปราสาทเทพสถิตย์ ตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ จังหวัดบุรีรัมย์  โวยขอกู้เงินจากกองทุนหมู่บ้านปราสาทเทพสถิตย์ หลักหมื่น แต่ไม่ได้ชำระตามกำหนดเป็นปีแรก กลับถูกเรียกเก็บทั้งต้นและดอกเบี้ยหลักแสน

โดยชาวบ้านที่เป็นสมาชิกกว่า 20 คน ได้นำหนังสือที่คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ส่งมาทวงเงิน มาให้ผู้สื่อข่าวดู ระบุรายละเอียดว่า ให้ชำระทั้งเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี และเบี้ยปรับที่ผิดนัดชำระอีกร้อยละ 1 บาทต่อวัน ทำให้จากยอดกู้เดิมเฉลี่ยที่คนละ 50,000 - 60,000 บาท กลายเป็น 300,000 - 400,000 บาท ชาวบ้านมองว่าไม่เป็นธรรม เพราะเพิ่งชำระล่าช้าเป็นปีแรก ที่ผ่านมาชำระตรงตามกำหนดทุกปี 

นางปราณี จำปาราช ประธานกองทุนหมู่บ้านปราสาทเทพสถิตย์ ชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากมีสมาชิก 21 ราย ไม่ชำระเงินกู้ตามกำหนด จึงส่งหนังสือติดตามทวงถาม เพื่อแจ้งยอดให้ชำระตามระเบียบ หลังจากนั้นมีสมาชิก 2 รายมาชำระ ซึ่งคณะกรรมการก็ไม่ได้ให้จ่ายเบี้ยปรับร้อยละ 1 บาทต่อวัน และยังให้ผ่อนชำระได้ด้วย จึงอยากให้สมาชิกอีก 19 ราย มาพูดคุยกันก่อน เพราะสิ่งที่ดำเนินการคือการทำตามกฎระเบียบ เมื่อค้างชำระก็ต้องทำหนังสือไปทวงถามตามระเบียบ  

อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านได้เดินทางไปยื่นเรื่องให้นายอำเภอชำนิช่วยเหลือ ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถาม นายโชคชัย สว่างรัตน์ นายอำเภอชำนิ เปิดเผยว่า ทราบเรื่องแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล เพื่อลงพื้นที่ไปพบชาวบ้าน และนัดคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ มาพูดคุยไกล่เกลี่ยกันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง