ถึงคิว กทม. ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย.นี้ ครั้งแรกของปี อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

ถึงคิว กทม. ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย.นี้ ครั้งแรกของปี อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด

View icon 134
วันที่ 25 เม.ย. 2566 | 10.44 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ถึงคิว กทม. ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก 27 เม.ย.นี้ เวลาประมาณ 12.16 น. ครั้งแรกของปี 66 วัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา แต่อาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุด 

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก วันนี้ (25 เม.ย.66) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เม.ย.66 จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อยๆ และจะสิ้นสุดที่ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พ.ค.66

สำหรับกรุงเทพฯ ดวงอาทิตย์จะตั้งฉากเหนือศีรษะพอดีในวันที่ 27 เม.ย.66 เวลาประมาณ 12.16 น. ขณะดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดด จะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้ อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเม.ย-พ.ค. และ ก.ค.-ก.ย. โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไปแต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน ดู

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 ส.ค.66 เวลาประมาณ 12.22 น.