ทุเรียนฟิลิปปินส์ล็อตแรกถึงเซี่ยงไฮ้ ทูตฯ มั่นใจชาวจีนชื่นชอบ คาดจัดจำหน่ายปีนี้ 2 พันตัน

ทุเรียนฟิลิปปินส์ล็อตแรกถึงเซี่ยงไฮ้ ทูตฯ มั่นใจชาวจีนชื่นชอบ คาดจัดจำหน่ายปีนี้ 2 พันตัน

View icon 366
วันที่ 25 เม.ย. 2566 | 17.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อนาคตสดใส ทุเรียนฟิลิปปินส์ชุดแรกถึงเซี่ยงไฮ้ เตรียมตีตลาดจีน คาดจัดจำหน่ายปีนี้ 2 พันตัน ทูตฟิลิปปินส์ การันตีรสชาติหวานละมุนเหมือนไอศกรีม มั่นใจชาวจีนชื่นชอบ

วันนี้ (25 เม.ย.66) สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ทางตะวันออกของจีน ได้รับมอบสินค้าทุเรียนฟิลิปปินส์ ซึ่งขนส่งทางทะเลเป็นชุดแรก หลังจีนและฟิลิปปินส์ลงนามในพิธีสารการส่งออก เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา โดยข้อตกลงการจัดจำหน่ายทุเรียน ซึ่งลงนามโดยบริษัท โดล ฟูด ผู้นำเข้ารายใหญ่ และบริษัท เซี่ยงไฮ้ ว่อหนง อิมพอร์ต แอนด์ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด หนึ่งในตัวแทนจำหน่าย คาดการณ์ปริมาณการจัดจำหน่ายรายปีในปีนี้จะสูงถึง 2,000 ตัน

วิเวียน หวัง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของโดล ไชน่า กล่าวว่า ปัจจุบันจีนถือเป็นตลาดผู้บริโภคทุเรียนขนาดใหญ่ที่สุด และเชื่อว่าโดล ไชน่า สามารถช่วยทุเรียนฟิลิปปินส์ตีตลาดจีน รวมถึงทยอยเพิ่มส่วนแบ่งตลาด โดยตลาดผู้บริโภคและกำลังซื้อที่แข็งแกร่งของจีนจะดึงดูดผลไม้คุณภาพสูงสู่จีนมากขึ้น

ทั้งนี้ ข้อตกลงส่งออกทุเรียนสู่จีน ลงนามโดยสำนักงานการเกษตรฟิลิปปินส์และสำนักงานศุลกากรทั่วไปของจีน ขณะที่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ เยือนกรุงปักกิ่ง เมื่อต้นเดือน ม.ค.66 ทำให้ฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ 3 ที่ได้รับอนุมัติให้ส่งออกทุเรียนสดสู่จีน ต่อจากไทยและเวียดนาม

ขณะที่นายแฌม ฟลอร์ครูซ เอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า ฟิลิปปินส์ยินดีที่จีนอนุมัติการนำเข้าทุเรียนสดจากฟิลิปปินส์ และมั่นใจว่าบรรดาผู้บริโภคชาวจีน ผู้ชื่นชอบทุเรียนจะหลงรักทุเรียนฟิลิปปินส์ ซึ่งมีรสชาติหวานละมุนเหมือนไอศกรีม

ฟิลิปปินส์มีอนาคตสดใส ไม่เฉพาะสำหรับทุเรียนเท่านั้น แต่รวมถึงผลไม้เขตร้อนชนิดอื่น อย่างกล้วยและสับปะรด ฟิลิปปินส์จึงยินดีเข้าร่วมความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซ็ป) และหวังเพิ่มปริมาณการค้า พร้อมมองว่าตลาดจีนยังคงเป็นจุดหมายส่งออกขนาดใหญ่สำหรับสินค้าของฟิลิปปินส์

ชอบคุณภาพและข่าว : สำนักข่าวซินหัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง