วันนี้มีอะไร : 27 เม.ย. ปรากฏการณ์ไร้เงา ในกรุงเทพฯ

View icon 167
วันที่ 27 เม.ย. 2566 | 06.12 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้จับตาดูกันให้ดี ๆ คนกรุงเตรียมไร้เงา เพราะดวงอาทิตย์จะตั้งฉากที่กรุงเทพมหานคร ครั้งแรกของปี 2566 ไปเช็กวัน-เวลาการเกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากทั้ง 77 จังหวัดได้พร้อม ๆ กันในวันนี้มีอะไร

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. เผยว่าปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ ครั้งแรกของปี 2566 ซึ่งตรงกับวันนี้ วันที่ 27 เมษายน 2566 เวลาประมาณ 12:16 น. โดยเวลาดังกล่าวดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นโลก หากสังเกตวัตถุกลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาของวัตถุจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี ไม่มีเงาทอดออกมา ทั้งนี้อุณหภูมิจะสูงที่สุดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น ปริมาณฝน เมฆ อิทธิพลจากมรสุม ความร้อนสะสม ฯลฯ จึงอาจไม่ใช่วันที่ร้อนที่สุดของปี

ทั้งนี้ ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับประเทศไทย เริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ที่ ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา จากนั้นจะไล่ลำดับขึ้นเหนือมาเรื่อย ๆ และจะสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 22 พฤษภาคม 2566

เนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ในเขตร้อน ระหว่างแนวละติจูด 5-20 องศาเหนือ ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่าง ๆ ของไทย 2 ครั้ง/ปี คือช่วงเมษายน-พฤษภาคม และกรกฎาคม-กันยายน โดยมีคาบการโคจรพาดผ่านแตกต่างกันไป แต่ละจังหวัดของประเทศไทย จึงเห็นดวงอาทิตย์ผ่านเหนือศีรษะไม่พร้อมกัน

สำหรับดวงอาทิตย์ตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งต่อไป จะตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 12:22 น. ส่วนวันนี้หากปัจจัยที่จะทำให้กรุงเทพฯ ไร้เงา อีกหนึ่งสาเหตุนั่นก็คือสภาพอากาศที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝนแบบเมื่อวานนี้ อย่างไรอย่าลืมพกร่มกันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง