กรมการค้าภายใน สแกนเข้มมาตรฐานเครื่องชั่ง

View icon 28
วันที่ 29 เม.ย. 2566 | 04.04 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้เทศกาลผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน ที่หลาย ๆ คนโปรดปราน กระทั่งทำให้อธิบดีกรมการค้าภายใน สั่งสแกนเข้มมาตรฐานเครื่องชั่ง หวังสร้างความเป็นธรรมทางการค้า และยกระดับตลาดสด

กรมการค้าภายใน สแกนเข้มมาตรฐานเครื่องชั่ง
นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เดินหน้าสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภคว่าจะไม่ถูกเอาเปรียบจากการใช้เครื่องชั่งสินค้า โดยส่งนายตรวจชั่งตวงวัดลงตรวจเครื่องชั่งที่ตลาดทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้ถูกเอาเปรียบ พร้อมยกระดับมาตรฐานตลาดสด พร้อมคุมเข้มความสะอาด และจำหน่ายสินค้าคุณภาพ โดยฝากประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา ป้องกันการนำเครื่องชั่งที่ไม่ได้มาตรฐานมาใช้

ส่วนเครื่องชั่งที่ผ่านการตรวจมาตรฐานความเที่ยงตรง เจ้าหน้าที่จะติดสติกเกอร์รับรองว่า "ตรวจสอบแล้ว ประจำปี 2566" เพื่อให้ประชาชนมั่นใจในการใช้เครื่องชั่งซื้อขาย ว่าได้รับสินค้าในปริมาณที่ถูกต้องและเที่ยงตรง ส่วนพ่อค้า แม่ค้า ที่ใช้เครื่องชั่งไม่ได้มาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ และหากพบมีการดัดแปลงแก้ไขเครื่องชั่งจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท

Fruit Festival 2023 ระบายผลไม้กว่า 100 ชนิด
ยิ่งช่วงนี้ผลไม้จะออกสู่ตลาดเยอะเป็นพิเศษคาดว่า จะมีปริมาณ 6,750,000 ตัน เพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ยังคงเดินหน้าโครงการ "พาณิชย์ Fruit Festival 2023" ช่วยเหลือเกษตกร โดยร่วมมือกับห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศ ช่วยชาวสวนระบายผลผลิต

ล่าสุด เปิดจำหน่ายผลไม้และผลิตภัณฑ์แปรรูปได้กว่า 100 ชนิด มั่นใจช่วยกระตุ้นการบริโภค และผลักดันราคาผลไม้ปีนีให้สูงขึ้น นอกจากนี้จะร่วมกับสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ช่วยระบายผลไม้ของเกษตกรด้วย ปีนี้ทุเรียนเพิ่ม 18%, มังคุดเพิ่ม 22%, เงาะเพิ่ม 4%,ลองกองเพิ่ม 80% และลำไยเพิ่ม 0.8%

ข่าวที่เกี่ยวข้อง