คืบหน้านำ พลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกากลับไทย

คืบหน้านำ พลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกากลับไทย

View icon 1.8K
วันที่ 29 เม.ย. 2566 | 15.22 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
คืบหน้านำ พลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกากลับไทย กัญจนา ยันติดตามจนกว่าจะได้เหยียบแผ่นดินเกิด ชี้ต้องนำขึ้นเครื่องบินลำใหญ่พิเศษ วราวุธ เซ็นของบแล้ว

วันนี้(29 เม.ย.2566) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา โพสต์เฟซบุ๊กถึงความคืบหน้ากรณีนำช้างไทย พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับจากประเทศศรีลังกา โดยระบุว่า สำหรับทุกท่านที่ห่วงใยศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยที่ศรีลังกา ขอเรียนว่า ดิฉันมีความห่วงใยเป็นที่สุดมานานแล้วตั้งแต่ปีก่อนที่ได้ทราบเรื่องครั้งแรก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้เขาได้กลับมาเมืองไทยได้รักษาตัว ประสานกับท่านทูตไทยที่ศรีลังกาตลอด โดยในช่วงที่ยังไม่ได้กลับมา ก็มีคณะคุณหมอจากเมืองไทยไปดูแลสองรอบ มีควาญจากสุรินทร์ไป ดูแล ขณะเดียวกัน ก็ประสานให้กรมอุทยานฯ วางแผนวิธีการ และหาพาหนะที่จะพาเขากลับไทยรวมทั้งหางบประมาณ

อย่าลืมว่า ตอนศักดิ์สุรินทร์ไปศรีลังกานั้น อายุเพียง 8 ปี ตัวยังเล็กกว่าปัจจุบันมาก การขนกลับจึงไม่ง่ายเท่าตอนไป ซึ่งทราบว่าใช้ C130 ขนาดตัวศักดิ์สุรินทร์เวลานี้เข้าประตูเครื่องC130 ไม่ได้ คาดว่าต้องจองเครื่องบินพาณิชย์ที่ใช้ขนยุทโธปกรณ์หนัก เพื่อพาศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน ซึ่งเครื่องแบบนี้มีไม่กี่ลำในโลก

ท่านทูตกรุณาแจ้งมาล่าสุดว่า หลังจากย้ายศักดิ์สุรินทร์ออกจากวัดเดิม มาอยู่ที่สวนสัตว์ dehiwala ได้ 6 เดือน อาการเขาดีขึ้น แผลฝีตรงบั้นท้ายทั้งสองได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง ขาหน้าซ้ายยืดหยุ่นขึ้นเล็กน้อย แต่ตาขวาเริ่มเป็นต้อ หลังช่วงตกมันสิ้นสุดเมื่อราวสองเดือนก่อน ควาญไทยและควาญศรีลังกาได้พาเดินในสวนสัตว์ช่วงเช้าก่อนสวนสัตว์เปิดทุกวัน สำหรับโซ่มีที่ผ่อนยืดหยุ่น โดยรวมไม่มีอะไรที่บั่นทอนสุขภาพเขา และต้องมีการปรับตัว เพื่อเตรียมเดินทางกลับ

ดิฉันทำทุกวิถีทาง ไม่ได้บอกกล่าวใคร แต่เห็นข่าวเกี่ยวกับศักดิ์สุรินทร์เริ่มมากขึ้น ถูกบ้างผิดบ้าง จึงจำเป็นต้องพูด และเมื่อ 2 วันก่อน รัฐมนตรีท็อป (วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.)ได้เซ็นเรื่องของบไปสำนักงบฯ แล้ว เมื่อได้งบ จองเครื่องบิน ตัวช้างและทุกฝ่ายพร้อม ศักดิ์สุรินทร์จะได้กลับบ้าน มารักษาตัวที่ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ลำปาง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลรักษาช้างที่ดีที่สุด ดิฉันจะตามเรื่อง จนกว่าศักดิ์สุรินทร์จะได้เหยียบเมืองไทยบ้านเกิด