รัฐบาล เชิญชวน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทอง ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี

View icon 29
วันที่ 30 เม.ย. 2566 | 04.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รัฐบาล เชิญชวน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทอง ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ ฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้

จากคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือนพฤษภาคมนี้ และมักจะพบการระบายของโรคไข้หวัดใหญ่ในฤดูฝน ส่งผลให้ประชาชนมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ร่วมกับกรมควบคุมโรค จึงเปิดบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ จำนวน 2.9 ล้านโดส สำหรับประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิบัตรทอง ฟรี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ หรือจนกว่าวัคซีนจะหมด

โดยกลุ่มเป้าหมาย 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป มีให้บริการตลอดทั้งเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี ทุกคน ผู้มีโรคเรื้อรัง ดังนี้ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน ผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยโรคธาลัสซีเมีย และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง โรคอ้วน และผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้

สำหรับขั้นตอนการรับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ประชาชนสามารถติดต่อที่หน่วยบริการ สถานพยาบาล หรือหน่วยบริการในระบบ สปสช. ตรวจสอบรายชื่อสถานพยาบาลได้ที่ กระเป๋าสุขภาพ ในแอปฯ เป๋าตัง ส่วนผู้ที่อยู่ใน กทม. และไม่ได้จองสิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง ให้ติดต่อได้ที่หน่วยบริการในระบบ สปสช. ได้ทุกแห่ง สอบถามรายละเอียดผ่านเพิ่มเติม ผ่านสายด่วน สปสช. โทร.1330 หรือ ไลน์ สปสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง