โควิด-19 ระบาดมากขึ้นอีกเกือบเท่าตัว

View icon 151
วันที่ 2 พ.ค. 2566 | 07.01 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - สถานการณ์โควิด-19 ระบาดมากขึ้นเกือบเท่าตัวในรอบ 7 วันที่ผ่านมา และช่วงนี้ใกล้จะเปลี่ยนผ่านไปเข้าสู่ฤดูฝน สปสช. ขอให้ 7 กลุ่มเสี่ยง ได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ด้วย

โควิด-19 ระบาดมากขึ้นอีกเกือบเท่าตัว
หลังเทศกาลสงกรานต์มาได้ 2 สัปดาห์ กรมควบคุมโรค รายงานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 1,811 คน และเสียชีวิต 10 คน ในจำนวนผู้ติดเชื้อที่ต้องรักษาในโรงพยาบาล มีอาการปอดอักเสบ 157 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 79 คน

ช่วงนี้มีการระบาดของสายพันธุ์ใหม่ แม้ยังเป็นโอมิครอนอยู่ แต่ความเป็นลูกผสม ทำให้ระบาดได้ง่ายขึ้น กระทรวงสาธารณสุข เน้นให้กลุ่มเสี่ยง 608 ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว ได้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นรุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน

สำหรับการระบาดระลอกใหม่ แนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงที่ชุมชน หรือสถานที่แออัด

เตือน 7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก่อนเข้าฤดูฝน
ช่วงนี้ใกล้จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ฤดูฝน "ไข้หวัดใหญ่" ก็ประมาทไม่ได้ นายแพทย์จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้เริ่มเปิดให้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลแล้ว ขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 กลุ่ม ได้ไปฉีดป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี้ เปิดให้ฉีดฟรี เฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทอง ติดต่อได้ที่สถานพยาบาลในระบบบัตรทอง โรงพยาบาลรัฐที่รักษาอยู่ และศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. ใกล้บ้าน

7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป, เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ขวบ, ผู้มีโรคเรื้อรัง ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่ทำเคมีบำบัด และเบาหวาน, ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคอ้วน เป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง