ชาวบ้านสุดทน เรียกร้องให้แก้ปัญหาขยะพิษ จ.อุบลราชธานี

View icon 715
วันที่ 2 พ.ค. 2566 | 13.51 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ในตำบลยางขี้นก อำเภอเขื่องใน จังหวัดอุบลราชธานี เดือดร้อนจากขยะอิเล็กทรอนิกส์

เนื่องจากชาวบ้านในตำบลยางขี้นก และตำบลบ้านกอก ส่วนใหญ่มีอาชีพคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ขาย ทำให้มีขยะตกค้างจากการคัดแยกจำนวนมาก ซึ่ง อบต. ยางขี้นก ได้ขอใช้พื้นที่ป่าโนนยาง-โนนสูง 25 ไร่เป็นที่ทิ้งขยะโดยใช้วิธีฝังกลบ แต่ขาดการจัดการที่รัดกุม ทำให้มีการลักลอบนำขยะเข้ามาทิ้ง และมีการจุดไฟเผาขยะจนเกิดควันพิษ กลิ่นเหม็นและเศษฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่ว

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา อบต. ยางขี้นก ได้นำป้ายห้ามทิ้งขยะไปติดประกาศบริเวณทางเข้าจุดทิ้งขยะ แต่เนื่องจากทางเข้ามีหลายทางจึงยังมีรถนำขยะมาทิ้งอยู่ วันต่อมา อบต. ยางขี้นก จึงเชิญตัวแทนชาวบ้าน, ผู้นำชุมชน, ผู้ประกอบการคัดแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์ ที่ขึ้นทะเบียนกับ อบต. และเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 12 อุบลราชธานี และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ร่วมประชุมด้วย เบื้องต้น ได้ขอให้ผู้ประกอบการลดการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อลดขยะพิษ และให้ลงโทษผู้ลักลอบเผา พร้อมกันนี้ ทาง อบต. ยางขี้นก ขอปิดพื้นที่ทิ้งขยะ 1 เดือน เพื่อปรับพื้นที่ทิ้งขยะ

ด้าน เจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษ ที่ 12 อุบลราชธานี เปิดเผยว่า การจัดการขยะของ อบต. ยางขี้นก ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ โดยเฉพาะขยะอิเล็กทรอนิกส์ไม่ควรฝังกลบ จึงแนะนำให้ อบต. ประสานกับ อบจ. เพื่อเรียนรู้วิธีจัดการขยะพิษให้ถูกตามหลักวิชาการ