ประท้วงเดือดในวันแรงงานที่ฝรั่งเศส

View icon 27
วันที่ 2 พ.ค. 2566 | 13.03 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประท้วงเดือดต่อต้านแผนปฏิรูปเงินบำนาญปะทุอีกครั้งทั่วฝรั่งเศส เนื่องในวันแรงงาน กลุ่มผู้ชุมนุมหลายร้อยคนถูกจับ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจมากกว่า 100 นาย ได้รับบาดเจ็บ

สหภาพแรงงานฝรั่งเศสนัดชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศอีกครั้งเนื่องในวันแรงงาน เพื่อต่อต้านกฎหมายปฏิรูปเงินบำนาญและเพิ่มเวลาเกษียณอายุจาก 62 ปี เป็น 64 ปี ของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง โดยมีชาวฝรั่งเศสกว่า 780,000 คน เข้าร่วมการชุมนุมที่จัดขึ้นในเมืองต่าง ๆ ซึ่งที่กรุงปารีส มีผู้ออกมาประท้วงราว 100,000 คน และเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากมีการพยายามใช้ก๊าซน้ำตาสลายการชุมนุม ซึ่งรายงานยังระบุว่า กลุ่มผู้ประท้วงบางคนได้โยนระเบิดขวดที่ติดไฟใส่เจ้าหน้าที่จนทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสหลังจากถูกไฟคลอกบริเวณแขนและใบหน้าบางส่วน ขณะที่มีผู้พบเห็นกลุ่มก่อความวุ่นวายจุดไฟเผาตู้บรรจุเชื้อเพลิง บริเวณหน้าอาคารใกล้กับ ปลาส เดอ ลา นาซิอง (Place de la Nation) จนเกิดไฟลุกไหม้ด้วย ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสเผย หลังจากยุติการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวผู้ประท้วงได้เกือบ 300 คน และตำรวจมากกว่า 100 นาย ได้รับบาดเจ็บ

ส่วนที่เมืองอื่น ๆ ก็เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาทิ ที่เมืองลียง การชุมนุมอย่างสันติบานปลายเป็นเหตุความรุนแรงหลังจากมีผู้ชุมนุมจุดไฟเผารถยนต์และร้านค้าโดยรอบ ส่วนที่เมืองน็องต์ มีกลุ่มชุดดำบุกโจมตีอาคารและยิงพลุใส่ทางเข้าอาคาร ก่อนเจ้าหน้าที่จะยิงก๊าซน้ำตาสลายการชุมนุม

ส่วนที่ประเทศในแถบลาตินอเมริกา มีการเดินขบวนชุมนุมวันแรงงานในหลายประเทศ โดยที่กรุงซันติอาโก ของชิลี เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมระหว่างออกมาเรียกร้องสิทธิแรงงานด้วย ขณะเดียวกัน ยังมีการประท้วงเรียกร้องสิทธิแรงงานที่ประเทศอื่น อาทิ ที่กรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา และ กรุงการากัส ของเวเนซุเอลา