ปักหมุดของดีทั่วไทย : ฤดูกาลส่องจับจิ้งหรีดกลางทุ่ง จ.ขอนแก่น

View icon 65
วันที่ 3 พ.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ในช่วงหน้าร้อนอากาศอบอ้าว จิ้งหรีดจะออกหากินน้ำค้างตามทุ่งนาตอนกลางคืน ชาวบ้านในจังหวัดขอนแก่น เขาจะรวมกลุ่มกันออกไปจับมาเลี้ยง และทำกิน ไปติดตามช่วง ปักหมุดของดีทั่วไทย กับ คุณชนะชัย แก้วผาง 

เสียงชาวบ้านหลายสิบคนกำลังส่องไฟจับจิ้งหรีดดังลั่นทุ่ง แข่งกับเสียงร้องระงมของจิ้งหรีดในยามค่ำคืน นี่เป็นวิถีการหาจิ้งหรีดของชาวบ้านซำยาง อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น พอส่องไฟเห็นตัวจิ้งหรีดพวกเขาจะใช้มือจับแบบนี้

ฤดูร้อนแบบนี้ ช่วงกลางวันจะร้อนมาก ทำให้อากาศอบอ้าว แต่พอช่วงกลางคืนอากาศจะเย็นขึ้นมาหน่อย พวกจิ้งหรีดก็จะขึ้นมาหากินตามท้องทุ่ง โดยเฉพาะตามคันนาที่มีหญ้าอ่อน ๆ เกิดขึ้น

ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะไปจับจิ้งหรีดกันเป็นเครือญาติ แล้วไปทำกิน เมนูยอดฮิต คือ คั่วจิ้งหรีด หรือนำไปแกงใส่ผักก็ได้ พวกเขาจะเจาะขวดพลาสติกเป็นรู แล้วจับจิ้งหรีดใส่ได้ง่ายขึ้นแบบนี้

ฤดูร้อนเป็นช่วงที่ชาวบ้านจะออกส่องจับจิ้งหรีดได้เยอะ ที่สำคัญเป็นจิ้งหรีดมีไข่ในท้อง พร้อมขยายพันธุ์ ชาวบ้านบางคนจะจับไปเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อ

ถ้าชาวบ้านคนไหนหาส่องจับจิ้งหรีดได้เยอะ ๆ ก็นำไปขายสร้างรายได้ ยิ่งเป็นจิ้งหรีดที่จับจากทุ่งนาแบบนี้ ยิ่งราคาดีมาก ๆ แต่เท่าที่เห็น คือ ชาวบ้านจะคั่วเป็นถุงวางขายในตลาดชุมชน

แม้จะเป็นช่วงฤดูร้อน แต่วิถีไทอีสานยังสามารถหากินอยู่กับท้องไร่ท้องนา ตามวิถีที่ถูกสืบทอดมาจากคนรุ่นเก่า อย่างน้อยก็ทำให้ชาวบ้านประหยัดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และสร้างอาชีพด้วยการเลี้ยงจิ้งหรีดได้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง