ได้ลุ้น! คลังประกาศผลเกษตกรผ่าน-ไม่ผ่านเกณฑ์รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกรอบ

ได้ลุ้น! คลังประกาศผลเกษตกรผ่าน-ไม่ผ่านเกณฑ์รับสิทธิ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอีกรอบ

View icon 6.3K
วันที่ 3 พ.ค. 2566 | 16.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เกษตรกร ที่ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐแต่ไม่ผ่านเกณฑ์ในรอบแรก ก.คลังจะประกาศผลทบทวนตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง 4 พ.ค. เช็กที่นี่! ผ่านรอบนี้ต้องยืนยันตัวตน-เริ่มใช้สิทธิเมื่อไหร ส่วนผู้อุทธรณ์รอลุ้นผล 12 มิ.ย.66

วันพรุ่งนี้ (4 พ.ค.66)  กระทรวงการคลังจะประกาศผลตรวจสอบคุณสมบัติผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่เป็นเกษตรกร หลังจากคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ได้ให้มีการตรวจสอบการเป็นเกษตรกร และคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องในการคัดกรอง 

สำหรับผู้ที่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ จะต้องดำเนินการยืนยันตัวตน ที่ ธนาคารกรุงไทย  ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยผลการยืนยันตัวตนต้องแสดงสถานะว่า "ผ่านการยืนยันตัวตน (e-KYC)" ภายในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้สามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป และจะได้รับสิทธิย้อนหลังในส่วนของวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและสังคม (ร้านธงฟ้าฯ) ของเดือนเมษายน 2566 จำนวน 300 บาท

โดยการยืนยันตัวตน ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) และต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการฯ สะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการ หากภาครัฐมีการให้สวัสดิการเป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต

หากยืนยันตัวตนไม่ทันภายในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ยังคงสามารถยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารทั้ง 3 แห่ง แต่จะสามารถเริ่มใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามวันที่กระทรวงการคลังกำหนด

เช็กที่นี่! ยืนยันตัวตนวันไหน เริ่มใช้สิทธิได้วันไหน

• ยืนยันตัวตนสำเร็จ วันที่ 4 พ.ค.-14 พ.ค.2566  เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค.2566 เป็นต้นไป และได้รับสิทธิย้อนหลังเฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าฯ ของเดือน เม.ย.2566
• ยืนยันตัวตนสำเร็จ วันที่ 15 พ.ค.-26 พ.ค.2566  เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่  1 มิ.ย.2566  ได้รับสิทธิย้อนหลังได้ไม่เกิน 3 เดือน นับจากเดือน เม.ย. 2566 (สิทธิย้อนหลังจะให้เฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าฯ เท่านั้น)
• ยืนยันตัวตนสำเร็จ วันที่ 27 พ.ค.-26 มิ.ย.2566  เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.2566
• ยืนยันตัวตนสำเร็จ  วันที่ 27 มิ.ย.2566 เป็นต้นไป เริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.2566 หรือเดือนถัดไปตามเงื่อนไขการได้รับสิทธิหลังยืนยันตัวตน ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง โดยจะได้รับสิทธิเฉพาะเดือนที่กระทรวงการคลังดำเนินการตั้งวงเงินให้

ส่วนผู้ที่มีสถานะ "ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา" และได้ทำการยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนภายในวันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566 เรียบร้อยแล้ว กระทรวงการคลังจะประมวลผลการอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติด้านอื่น ๆ ที่ได้ทำการยื่นอุทธรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการประกาศผลการพิจารณาอุทธรณ์ในวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน 2566

ทั้งนี้ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดโครงการเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th