คอลัมน์หมายเลข 7 : คลี่ปมเจ้าหน้าที่เพิกเฉย ปล่อยรีสอร์ตหรูรุกเขาแสมสาร ?

View icon 130
วันที่ 3 พ.ค. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตามกรณีรีสอร์ตหรูผุดขึ้นบนเขาแสมสารซึ่งเป็นพื้นที่สงวน หลังมีข้อสังเกตและการตั้งคำถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ว่าละเว้น เพิกเฉย หรือไม่ ติดตามเรื่องนี้กับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ที่พักรีสอร์ต ลักษณะคล้ายตู้คอนเทนเนอร์ วางเรียงอยู่บนยอดเขา จำนวน 6 หลัง ห้อมล้อมด้วยป่าไม้เขียวขจี และทัศนียภาพทะเล พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัวติดตั้งให้บริการ ยังคงเป็นเรื่องราวที่สร้างความแคลงใจว่าเหตุใด ที่ราชพัสดุและเป็นจุดสำคัญทางยุทธศาตร์ความมั่นคงบริเวณนี้ ถึงกลายมาเป็นที่ตั้งรีสอร์ตหรูได้ และจะเป็นไปได้จริงหรือ ที่การเกิดขึ้นของรีสอร์ตหรู ผู้มีอำนาจเพิ่งจะมารู้เห็น

จากข้อมูล พบว่า ผู้อ้างแสดงสิทธิ์เป็นเจ้าของรีสอร์ตแห่งนี้ คือ นางสาวรมณี ซึ่งยื่นขอเช่าพื้นที่ต่อธนารักษ์จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 7 ไร่เศษ เพื่ออยู่อาศัย และทำการเกษตรเมื่อปี 2562 ก่อนที่ปี 2565 จะยื่นขอเพิ่มวัตถุประสงค์จัดทำห้องพักให้กับนักท่องเที่ยว และถูกกองทัพเรือฟ้องขับไล่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง

ปัจจุบัน นางสาวรมณี ได้ยื่นอุธรณ์คำสั่งให้ระงับการก่อสร้าง โดยอ้างสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ซึ่งชอบด้วยกฎหมาย และปัญหาความล่าช้าของหน่วยงาน

ขณะที่ ป.ป.ช. ซึ่งลงพื้นที่ติดตามข้อเท็จจริง ให้ความเห็นว่า ที่ราชการสงวนหวงห้ามเอาไว้ใช้ประโยชน์สาธารณะ ไม่ควรถูกรุกล้ำ แสวงหาประโยชน์รายได้ส่วนตัว เช่นเดียวกับการปฏิบัติหน้าที่ของส่วนราชการ ซึ่งต้องไม่ละเว้นเพิกเฉย เอื้อประโยชน์

ระหว่างการลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังมีข้อสังเกตการเปลี่ยนนามสกุลของผู้แสดงสิทธิ์จากต่างชาติไปเป็นไทย รวมถึงเงินทุน ซึ่งมีการพาดพิงว่าอาจเกี่ยวข้องกับธุรกิจต่างชาติที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ โดยประเด็นนี้ยังต้องตรวจสอบในเชิงลึกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง