เปลือกส้มโอหยี ของอร่อย จ.ชัยนาท

View icon 222
วันที่ 4 พ.ค. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - จังหวัดชัยนาท มีส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท เป็นผลไม้เศรษฐกิจ มีเนื้อกุ้งใหญ่ สีครีมสดเป็นเงา หรือ สีขาวอมเหลือง รสหวานฉ่ำ ได้รับการรับรองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา แต่นอกจากเนื้อที่อร่อยแล้ว เปลือกส้มโอยังสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้

เช้าข่าว 7 สี พาคุณผู้ชมไปที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรท่าข้าวโพด ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท แหล่งแปรรูปของอร่อย "เปลือกส้มโอหยี" ของกินเล่น มีคุณค่าทางโภชนาการ และเป็นของดีจังหวัดชัยนาท ขั้นตอนการทำ "เปลือกส้มโอหยี" ยากตรงที่ต้องกำจัดรสขมและรสเผ็ดของเปลือกส้มโอ ที่ต้องใช้เวลานานถึง 3 วัน

เริ่มจากการนำเปลือกส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท มาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ต้องมีทั้งเปลือกสีเขียวและเปลือกสีขาว นำไปแช่น้ำเกลือ 1 คืน เพื่อคลายรสขม คล้าย ๆ มะระ จากนั้นล้างด้วยน้ำเปล่าประมาณ 10 รอบ แล้วนำไปลวกน้ำร้อน อีก 2 รอบ บีบน้ำให้แห้งสนิท นำไปแช่ในน้ำเชื่อม เป็นเวลา 1 คืน 
ก่อนนำเปลือกส้มโอลงกระทะเคี่ยวให้แห้ง นำไปคลุกกับพริกเกลือ เพื่อเพิ่มรสชาติ แล้วนำไปอบอีก 1 ชั่วโมงครึ่ง บรรจุใส่กล่องจำหน่ายทั่วประเทศ ในราคากล่องละ 35 บาท

ครบรส ทั้งเปรี้ยว เผ็ด เค็ม หวาน  ถูกปากคนไทย แถมกินแล้วช่วยขับลม แก้ท้องอืด ทำให้ยอดขายเปลือกส้มโอหยี ไม่ต่ำกว่า 100 กิโลกรัมต่อเดือน คิดเป็นเงินกว่า 20,000 บาท สร้างรายได้ให้ผู้สูงอายุในชุมชน ที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง