ตะลุยต่อยอด : บุกสวนทุเรียนสู้พายุ จ.จันทบุรี

View icon 51
วันที่ 5 พ.ค. 2566 | 07.19 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - วันนี้พาคุณผู้ชมมาพบกับคอลัมน์ใหม่ กับน้องเกม ปราโมทย์ คำมา ที่จะพาไปตะลุยต่อยอดเรื่องราวต่าง ๆ ประเดิมวันแรกพาไป ตะลุยต่อยอด ที่สวนทุเรียนเมืองจันทบุรี เขาบอกว่าเป็นทุเรียนสู้พายุ เป็นอย่างไร ไปติดตามกัน

การเดินทางไปยังจันทบุรีในช่วงนี้ สภาพอากาศก็อย่างที่เห็นเลย ฝนตกโปรยปรายตลอดทาง ขับขี่ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

และลมฝนพายุนี่แหละ ที่เป็นเหตุผลให้เราเดินทางมาที่ อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี เพื่อมาดูทุเรียนที่ต้องบอกเลยว่า เป็นทุเรียนสายพันธุ์ที่แข็งแรงมากจริง ๆ เพราะกว่าจะออกผลจนเก็บได้ ต้องผ่านมรสุมพายุหลายลูก เรียกว่า สู้ชีวิตมาก ๆ

ถึงแล้ว สวนทุเรียนโป่งน้ำร้อน จันทบุรี มาถึงสวนทุเรียนก็ต้องไม่พลาดที่จะมาชมการเก็บทุเรียน ความพิเศษของทุเรียนที่นี่ คือจะปลูกไว้บนเขา ทำให้การตัดการเก็บนั้นยากคูณสองเลย

แต่ก่อนจะลงมือทำงาน ก็ต้องเติมพลังกันก่อน ด้วยอาหารเช้าง่าย ๆ สไตล์ชาวสวน

ผลผลิตที่เก็บได้ ก็ทำให้เกษตรกรยิ้มได้ด้วย แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุเรียนทุกลูกจะอยู่ถึงขั้นตอนการเก็บเกี่ยว เพราะต้องเผชิญทั้งโรคและพายุ ชาวสวนจึงต้องหาวิธีป้องกันเมื่อพายุมา เพื่อให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด และวันนี้ผมมีส่วนร่วมในงานนี้ด้วย

หลังจากใช้ไม้ไผ่ค้ำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ยังไม่จบ ชาวสวนต้องปีนขึ้นไปผูกเชือกโยงกิ่งเล็ก ๆ เข้าหากิ่งใหญ่ เพื่อป้องกันแรงลมจากพายุ เรียกว่าดูแลดีอย่างกับลูกเลยทีเดียว เกษตรกรคนไหนที่อยากป้องกันผลผลิตจากลมพายุก็ลองนำวิธีเหล่านี้ไปต่อยอดทำดูได้ และที่สำคัญที่สุด คือ การต่อยอดความคิดของภาครัฐ ที่ต้องมีแผนล่วงหน้าแล้วว่า จะป้องกันไม่ให้ไทยเสียแชมป์ส่งออกทุเรียนอย่างไร จะสร้างสมดุลระหว่างการพึ่งพาล้งชาวจีน ที่ปัจจุบันกลายเป็นผู้มีอำนาจกำหนดราคารับซื้อ กับการรักษาระบบตลาดทุเรียนในประเทศแบบไหน เพื่อให้ทุเรียนไทยเป็นพืชเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน