ชาวอยุธยา ตะลึง”เห็ดตับเต่า”ยักษ์ หนักกว่า 2 กก.และแข่งกันบานสะพรั่ง ขายได้ราคาสูงถึง กก.ละ  200 บาท  รสชาติเทียบเท่าเห็ดทรัฟเฟิล

ชาวอยุธยา ตะลึง”เห็ดตับเต่า”ยักษ์ หนักกว่า 2 กก.และแข่งกันบานสะพรั่ง ขายได้ราคาสูงถึง กก.ละ 200 บาท รสชาติเทียบเท่าเห็ดทรัฟเฟิล

View icon 1.8K
วันที่ 5 พ.ค. 2566 | 10.29 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชาวอยุธยา เฮ!หลังฝนแรกเท ตื่นเช้าเหมือนถูกรางวัลที่ 1 ตะลึง”เห็ดตับเต่า”ยักษ์ หนักกว่า 2 กก.และแข่งกันบานสะพรั่งกลางดงโสน  เก็บขายราคาสูงถึง กก.ละ200 บาท  รสชาติอร่อยเทียบเท่าเห็ดทรัฟเฟิลในต่างประเทศ

ชาวอยุธยามีเฮ! ( 5 พ.ค.66 ) ฝนแรกตกที่อยุธยาเมื่อหลายวันก่อนส่งผลให้ดงป่าโสน แหล่งเพาะเห็ดตับเต่าของชาวบ้านในตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา แหล่งเพาะเห็ดตับเต่า แต่พึ่งพาธรรมชาติ ได้รับน้ำฝนชุ่มฉ่ำ ผืนดินใต้ต้นโสนชื้น ทำให้เห็นตับเต่าซึ่งเป็นเห็ดชนิดเดียวที่มีพฤติกรรมแปลก ต้องอาศัยสารอาหารจากรากพืช รากต้นไม้ โดยเฉพาะรากของต้นโสน เห็ดตับเต่าชอบขึ้นเป็นจำนวนมาก

ปรากฎว่า ชาวบ้านตื่นเช้ามา พบว่าเห็ดตับเต่าในดงโสน พากันออกดอกบานสะพรั่ง เต็มพื้นผิวดินใต้ป่าโสน เป็นภาพที่หลายคนอาจจะไม่เคยพบเห็นมาก่อน ด้วยความดีใจที่เห็นตับเต่าของเขาออกแล้ว พากันเก็บตัดดอกออกขาย เพราะรายได้ดี เห็ดตับเต่าออกใหม่ๆต้นฤดูอย่างนี้ ราคาเริ่มต้นแล้วอยู่ที่ 130 บาท ถึง 200 บาท อยู่ที่ขนาดความสมบูรณ์การคัดเกรด ขณะนี้แต่ละสวน มีเห็ดตับเต่าเก็บออกขายกันได้ สวนละ 5 -10 กิโลกรัมแล้ว และจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆบางสวนเก็บได้มากถึงวันละกว่า 100 กิโลกรัม นับว่าเห็ดตับเต่าเป็นพืชชนิดเดียว ที่สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านในตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ปีนี้คาดว่าเห็ดตับเต่าจะมีราคาดีเพราะมีฝนอุดมสมบูรณ์ ดอกแกร่งสวย ปัจจุบันชาวบ้านออกมาเพาะเห็ดตับเต่ากลางป่าโสน โรงเรือนธรรมชาติปัจจุบันชาวบ้านปลูกเห็ดตับเต่าเป็นอาชีพเสริมมากกว่า 300 ไร่แล้วในขณะนี้และที่สำคัญตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน จังหวัดอยุธยา เป็นแหล่งปลูกเห็ดตับเต่ามากที่สุดในประเทศไทยจากการเก็บข้อมูลพบว่าสร้างรายได้ให้กับชุมชนปีละไม่ต่ำกว่า 10-20 ล้านบาท จนพัฒนาตำบลสามเรือน  เป็นแหล่งท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศน์หมู่บ้านเห็ดตับเต่า

และที่ฮือฮาที่สุดของชาวบ้าน ปีนี้เห็ดตับเต่าออกดอกสม่ำเสมอคุณภาพดี พบว่าเก็บเห็ดตับเต่าดอกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเช้าวันนี้ มีน้ำหนักมากถึง 2 กิโลกรัม ขายได้ในราคาดอกละ 300 บาท กลายเป็นที่ฮือฮาและชาวบ้านเชื่อกันว่าปีนี้เห็ดตับเต่าของตำบลสามเรือน จะมีราคาดี มีปริมาณมาก

นางสาวสุดใจ ไกรศิลสม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ตำบลสามเรือน อำเภอบางปะอิน เจ้าของสวนถึงกับตะลึงเมื่อเจอเห็ดตับเต่ายักษ์ดอกละ 2 กิโลกรัม ซึ่งนางสาวสุดใจบอกว่า เมื่อปีที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเก็บเห็ดตับเต่าดอกใหญ่ที่สุดมีน้ำหนักมากกว่า 3 กิโลกรัม ใหญ่มากๆอีกด้วย

สำหรับเห็ดตับเต่าตลาดและแหล่งบริโภคใหญ่อยู่ที่ภาคอีสาน อย่าเลือกเห็ดตับเต่าว่าเห็ดผึ้ง และกลุ่มคนกินทางภาคเหนือ ซึ่งจะเรียกเห็ดตับเต่าว่าเห็ดว่าหรือเห็ดห้า
เห็ดตับเต่าสามารถทำอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งอาหารไทยจีนฝรั่ง คุณภาพความอร่อยเทียบเท่าเห็ดทรัฟเฟิล ของต่างประเทศ ที่มีราคาสูงถึงขนาด เชฟกระทะทอง จากต่างประเทศ ยังบินมาทำเมนูเห็ดตับเต่าสปาเก็ตตี้อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง