ทนายอนันต์ชัย บุกไล่ชายชุดดำ ยึดวัด

View icon 932
วันที่ 5 พ.ค. 2566 | 16.11 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ทนายอนันต์ชัย พร้อมชาวบ้าน บุกขับไล่ชายชุดดำปิดล้อมวัด เชื่อ เจ้าอาวาส ถูกครอบงำ ก่อนแต่งตั้งบุคคลจากองค์กรภายนอกเป็นไวยาวัจกร

เสียงตะโกนขับไล่ "ออกไป ๆ" เป็นเหตุการณ์ชุลมุน ระหว่างที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดัง ในฐานะประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมคณะสงฆ์ และชาวบ้าน ได้เดินทางไปที่วัดมหาพฤฒารามวรวิหาร เขตบางรัก กรุงเทพฯ เพื่อขับไล่ชายชุดดำ ที่เข้ามาปิดล้อมวัด

โดย ทนายอนันต์ชัย เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากผู้ช่วยเจ้าอาวาส 8 รูปว่า พระหมู ซึ่งเป็นพระอุปัฏฐาก ที่ดูแลเจ้าอาวาสที่อาพาธและมีโรคประจำตัว ได้มีพฤติกรรมกีดกันไม่ให้พระรูปอื่น ๆ เข้าใกล้เจ้าอาวาส พร้อมอ้างว่ามีคนปองร้ายเจ้าอาวาส และโยงเป็นเรื่องคุณไสย

จากนั้น พระหมู มีการดึงองค์กรภายนอกเข้ามาในวัดตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าอาวาส แต่งตั้งบุคคลจากองค์กรนี้ 2 คน เข้ามาเป็นไวยาวัจกร โดยไม่ถูกต้องตามกฎมหาเถรสมาคม ก่อนจะเริ่มมีการควบคุมวัด เช่น กลุ่มชายชุดดำ จนชาวบ้านไม่กล้าเข้ามาในวัด

ขณะที่หนึ่งในตัวแทน ซึ่งเป็นไวยาวัจกร อ้างว่า เจ้าอาวาสกระทำการทุกอย่าง ด้วยสติสัมปชัญญะครบถ้วน และทางกลุ่มไม่ได้แสวงหาผลประโยชน์ใด ๆ

ผู้สื่อข่าว รายงานว่า เบื้องต้น ทนายอนันต์ชัย ไม่สามารถเข้าพบเจ้าอาวาสได้ จึงเสนอเจ้าคณะภาคสอบสวนข้อเท็จจริง และจะทำหนังสือถึงเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร  เจ้าคณะเขต เจ้าคณะแขวง และสมเด็จพระสังฆราชฯ ให้ทราบเรื่อง เพื่อถวายฎีกาตามขั้นตอน และจะร้องทุกข์ดำเนินคดีเจ้าอาวาส ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เรื่องการแต่งตั้งไวยาวัจกร และคณะกรรมการวัด พร้อมแจ้งความ สน.บางรัก เอาผิดกลุ่มขายชุดดำกรณีบุกรุกวัด