ภาพเป็นข่าว : ชาวบ้านจัดพิธีแห่ขันหมาก สู่ขอ กระต่าย แต่งงาน

View icon 168
วันที่ 7 พ.ค. 2566 | 06.30 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ไปดูงานแห่ขันหมากไปสู่ขอกระต่าย ที่ฟาร์มเนื้อกระต่ายในเขตมีนบุรี ซึ่งเป็นกิจกรรมเล็ก ๆ เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านหันมาสนใจ และเลี้ยงกระต่ายเนื้อกันมากขึ้น เพราะกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด

พิธีแห่ขันหมากไปสู่ขอกระต่ายที่ว่านี้ จัดขึ้นที่ฟาร์มกระต่ายเนื้อ ในพื้นที่เขตมีนบุรี คนที่ไปร่วมงานก็เป็นชาวบ้านที่อาศัยในชุมชนเกาะจวน ที่กำลังสนใจเรื่องการเลี้ยงกระต่ายเนื้อ

โดยพิธีแต่งงาน ก็คล้าย ๆ กับงานแต่งงานของคน เจ้าบ่าวเป็นกระต่ายตัวสีน้ำตาลชื่อว่า "นิวเร้ด" ส่วนเจ้าสาวเป็นกระต่ายตัวสีขาว ชื่อว่า "นิวไวท์" เริ่มต้นก็มีชาวบ้านร่วมกันแห่ขันหมากเดินไปทางเข้าฟาร์มเพื่อสู่ขอเจ้าสาว ก็จะประตูเงินประตูทอง ฝ่ายผู้ที่มาสู่ขอก็ต้องจ่ายเงินจ่ายทองกันไป ส่วนสินสอดที่นำไปด้วยก็มีผลไม้ ขนมมงคลของไทย และทรัพย์สินที่ใช้หมั้น ที่อยู่ในถุงเงิน ถุงทอง ไม่ใช่เงิน ๆ ทอง ๆ แต่เป็นหญ้าที่กระต่ายใช้กิน

โก้ เจ้าของฟาร์มกระต่ายเนื้อ บอกว่า ที่มาที่ไปของกิจกรรมนี้จริง ๆ แล้ว คืออยากส่งเสริมชาวบ้านในชุมชนให้หันมาเลี้ยงกระต่ายเนื้อกันมากขึ้น เพราะกำลังเป็นสัตว์เศรษฐกิจที่ตลาดกำลังมีความต้องการสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่ปริมาณเนื้อกระต่ายยังมีไม่เพียงพอ และการเลี้ยงกระต่ายเนื้อ ยังมีผลผลิตอื่น ๆ ที่นำไปสร้างมูลค่าได้อีกด้วย จึงอยากส่งเสริมให้เกิดการสร้างรายได้ เป็นเศรษฐกิจชุมชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง