ตำรวจสกัดจับเครือข่ายยาเสพติด บาก้า ดัดแปลงรถบรรทุกซุกไอซ์กว่า 650 กิโลกรัม

ตำรวจสกัดจับเครือข่ายยาเสพติด บาก้า ดัดแปลงรถบรรทุกซุกไอซ์กว่า 650 กิโลกรัม

View icon 504
วันที่ 8 พ.ค. 2566 | 14.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจสกัดจับเครือข่ายยาเสพติด บาก้า ดัดแปลงรถบรรทุกซุกไอซ์กว่า 650 กิโลกรัม ผู้ร่วมขบวนการ 12 คน 

ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (บก.ปคม.) ร่วมกับ ตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 12 ราย เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ายาเสพติด พร้อมของกลางไอซ์ 650 กิโลกรัม, ปืนพกขนาด 9 มม. 1 กระบอก และเครื่องกระสุนปืนอีก 15 นัด รถยนต์อีก 3 คัน สามารถจับกุมได้ บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 3.5 ต.ตลิ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี

โดยผู้ต้องหาทั้ง 12 คน ประกอบด้วย
1. นายอนุรักษ์ หรือ แต๊ก อายุ 33 ปี 
2. นายหริพงษ์ หรือ อั้ม อายุ 30 ปี
3. นางสิริรัตน์ หรือ ฝน อายุ 27 ปี      
4. นายมานพ หรือ ดำ  อายุ 33 ปี
5. น.ส.ศิโรรัตน์ หรือ บีบี อายุ 22 ปี           
6. นายอนุชา หรือ กอล์ฟ อายุ 20 ปี 
7. นายอติกานต์ หรือ เต้ย อายุ 27 ปี 
8. นายฐานทัพ หรือ ราม  อายุ 19 ปี 
9. นายชัชนานนท์ หรือ แม๊ก อายุ 26 ปี
10. นายนันธวัฒน์ หรือ น้า อายุ 51 ปี
11. น.ส.ศิริพร หรือ จ๊ะเอ๋  อายุ 30 ปี 
12. น.ส.ขัญญาภัค หรือ แนน อายุ 28 ปี

ซึ่งเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีผู้ต้องหาที่ 1-12 ความผิดฐาน "ร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย" นอกจากนี้ ยังแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายแต๊ก ผู้ต้องหาที่ 1 ในความผิดฐาน "มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว"

ขนไอซ์

สืบเนื่องจากตำรวจ กก.3 บก.ปคม. ได้ดำเนินการสืบสวนจับกุมขบวนการลักลอบนำเเรงงานต่างด้าวเข้ามาประเทศโดยผิดกฎหมายในพื้นที่เขตรับผิดชอบ ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะเเสว่าจะมีการลำเลียงขนยาเสพติดล็อตใหญ่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ โดยอาศัยในช่วงวันหยุดยาวระหว่างวันที่ 4–6 พ.ค.2566 โดยจากข้อมูลตำหนิรูปพรรณรถยนต์และกลุ่มผู้ต้องสงสัย ทำให้ทราบว่าขบวนการดังกล่าวจะใช้รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ Honda รุ่น CRV สีขาว เป็นรถนำขบวนเพื่อดูลาดเลาล่วงหน้า ส่วนรถลำเลียงขนส่งยาเสพติดจะใช้รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ และจะมีรถกระบะ ยี่ห้อ Chevrolet เป็นรถปิดท้ายขบวน เมื่อทราบข้อมูลเบาะเเสดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงไแจ้งผู้บังคับบัญชาให้ทราบ และมีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังรถยนต์และกลุ่มผู้ต้องสงสัยดังกล่าว 

กระทั่งเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2566 เวลาประมาณ 06.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้พบรถยนต์ต้องสงสัยตามที่ได้รับเเจ้งทั้ง 3 คัน บนถนนหมายเลข 2 มุ่งหน้าสีคิ้ว จึงได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงให้วางกำลังสกัดจับรถทั้ง 3 คัน 

โดยเมื่อรถทั้ง 3 คัน ขับผ่านจุดสกัดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เรียกให้หยุดรถ และทำการตรวจสอบรถทั้ง 3 คัน จากการตรวจสอบพบยาไอซ์จำนวน 650 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ภายในพื้นกระบะรถบรรทุก 6 ล้อ คันสีฟ้า ซึ่งรถคันดังกล่าวมีการดัดแปลงตัวรถเพื่อซุกซ่อนยาเสพติด นอกจากนี้ยังตรวจสอบพบอาวุธปืน Glock ขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 15 นัด อยู่ภายในรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อ Honda รุ่น CRV สีขาว ซึ่งนายแต๊ก (ผู้ต้องหาที่ 1) ยอมรับว่าอาวุธปืนเเละเครื่องกระสุนปืนดังกล่าวเป็นของตน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมนายแต๊ก (ผู้ต้องหาที่ 1) พร้อมกับ      ผู้ร่วมกระทำความผิดซึ่งโดยสารมาในรถยนต์ทั้ง 3 คัน จำนวนรวม 12 คน

จากการสอบถามผู้ต้องหาบางรายให้การยอมรับว่าตนเป็นลูกน้องของนายแต๊ก (ผู้ต้องหาที่ 1) โดยถูกนายเเต๊ก ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการชักชวนให้มาขนยาเสพติด เพราะมีรายได้ดี อีกทั้งยังยอมรับว่าเคยขนยาเสพติดในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว 2 ครั้ง ได้ค่าจ้างครั้งละ 20,000 บาท ส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ขนยาเสพติดขึ้นรถบรรทุก โดยนายแต๊ก (ผู้ต้องหาที่ 1) จะจ่ายค่าจ้างให้หลังจากเสร็จงาน นอกจากนี้ผู้ต้องหาบางรายยังให้การเพิ่มเติมอีกว่า ได้มีการชักชวนญาติสนิทมาทำงานดังกล่าวด้วย เพราะหวังรายได้จากส่วนแบ่งในการขนยาเสพติด

ขนไอซ์

ส่วนนายแต๊ก (ผู้ต้องหาที่ 1) ให้การว่า เนื่องจากตนเองเคยถูกจับกุมดำเนินคดีในข้อหาพยายามฆ่า และเพิ่่งพ้นโทษจำคุกออกมาเมื่อปี พ.ศ.2552 ซึ่งในระหว่างจำคุกอยู่ในเรือนจำ ตนได้รู้จักกับเครือข่ายค้ายาเสพติด "บาก้า" และภายหลังจากที่ตนออกมาจากเรือนจำ ตนจึงได้ติดต่อไปยังเครือข่าย "บาก้า" เพื่อรับทำหน้าที่เป็นหัวหน้าขบวนการขนส่งยาเสพติด โดยตนได้ชักชวนเยาวชนที่อยู่ละเเวกบ้านให้มาช่วยขนยาเสพติด โดยให้ค่าจ้างเป็นจำนวนเงินที่สูง ซึ่งในการขนส่งยาเสพติดในแต่ละครั้ง ตนก็จะได้เงินค่าจ้างขน ยาเสพติดจำนวนกว่า 300,000 - 350,000 บาท 

เบื้องต้นผู้ต้องหา ผู้ต้องหาที่ 1, 2, 4 และ 6-10 ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ส่วนผู้ต้องหาที่ 3, 5, 11 และ 12 ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ตำรวจจึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

ขนไอซ์