สลดตาอายุ 76 ปี กินไส้กรอกติดคอเสียชีวิต

สลดตาอายุ 76 ปี กินไส้กรอกติดคอเสียชีวิต

View icon 533
วันที่ 8 พ.ค. 2566 | 18.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตาอายุ 76 ปีกินไส้กรอกติดคอเสียชีวิต แพทย์ระบุอาหารติดในหลอดลม

วันนี้ (8 พ.ค.66) หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์  ได้รับแจ้งจากทางโรงพยาบาลให้ไปรับศพผู้สูงอายุที่เสียชีวิตจากสาเหตุอาหารติดคอ จึงได้เดินทางไปรับศพที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เพื่อนำส่งญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา โดยผู้เสียชีวิต ชื่อนายบรรจง (สงวนนามสกุล) อายุ 75 ปี  ที่อยู่ ชุมชนหนองรี เขตเทศบาลเมืองนางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของลูกหลาน 

สอบถามภรรยาผู้เสียชีวิต เล่าว่า เย็นวันเกิดเหตุตนอยู่ในบ้าน ส่วนสามีนั่งกินไส้กรอก ลูกชิ้นกับน้องชายอยู่หน้าบ้าน สักพักได้ยินเสียงน้องชายสามีตะโกนเรียกให้คนช่วย  ตนจึงรีบออกไปดูก็เห็นสามีนั่งน้ำลายไหลคิดว่าอาหารคงติดคอ จึงเรียกให้เพื่อนบ้านมาช่วย  เขาก็เอามือล้วงคอก็พบไส้กรอกติดอยู่ที่ลำคอจึงดึงออกมา แต่สามีก็ยังหายใจติดขัดเหมือนใจจะขาด รีบแจ้งกู้ภัยให้มาช่วย  เขาก็พยายามปั๊มหัวใจ ซึ่งตอนนั้นยังมีสัญญาณชีพอยู่  จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลนางรอง ก่อนจะถูกส่งไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลบุรีรัมย์ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ สามีได้เสียชีวิตลง

วันนี้ทางโรงพยาบาลแจ้งให้ไปรับศพ  หมอบอกว่าเสียชีวิตเพราะอาหารติดในหลอดลม ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาสามีกินอาหารก็จะชอบสำลัก จึงคาดว่าตอนที่กินไส้กรอกอาจจะเคี้ยวไม่ละเอียด จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต จึงอยากให้เคสของสามีเป็นอุทาหรณ์กับครอบครัวอื่นที่มีผู้สูงอายุ ควรจะดูแลอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินควรจะดูแลเป็นพิเศษ เพราะระบบการย่อยหรือบดเคี้ยวอาหารไม่ค่อยดี 

ขณะที่หน่วยกู้ภัยตำรวจทางหลวงบุรีรัมย์ ได้แนะนำวิธีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับญาติและชาวบ้าน  หากเกิดกรณีที่เด็ก  ผู้ใหญ่  หรือผู้สูงอายุ มีอาการสำลักหรืออาหารติดคอ ควรปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ 1.ยืนด้านหลังผู้ป่วย วางเท้าตรงระหว่างเท้าทั้งสองข้างของผู้ป่วย  2.กำมือ ประสานลงที่ท้องผู้ป่วย ตรงตำแหน่ง เหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่   3.ออกแรงกระทุ้ง ดันขึ้นด้านบน อาจให้ผู้ป่วยก้มตัวเล็กน้อยเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ  4.ทำรอบละ 5 ครั้ง ทำต่อเนื่องจนกว่าจะหลุดออกมา  5.หากผู้ป่วยหมดสติ ให้โทร 1669 และเริ่มทำ CPR. เพราะเหตุการณ์แบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง