ถกไม่เถียง : ภาค 7 ! อึ้ง แอม ไซยาไนด์ เงินหมุนเวียน 78 ล้าน คนใกล้ชิดโผล่ร่วมขบวนการ

View icon 85
วันที่ 9 พ.ค. 2566 | 16.12 น.
ถกไม่เถียง
แชร์
ถกไม่เถียง - นายรพี ชำนาญเรือ ผู้ประสานงานเหยื่อในคดี ได้พาครอบครัวเหยื่อ "แอม ไซยาไนด์" ร้องสภาทนายความ ให้เข้ามาช่วยทางด้านคดี สภาทนายความ เผย อาการป่วยจิตเวช-ตั้งครรภ์ ไม่เป็นอุปสรรคในการที่ศาลจะพิจารณาลงโทษ

ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสมาคมทนายความ ระบุว่า ทางสภาทนายความฯ ได้รับการติดต่อจากญาติของผู้เสียชีวิต และ นายรพี เพื่อให้ทางสภาทนายความฯ ช่วยเหลือทางกฎหมาย ซึ่งจำนวนของเหยื่อในคดีนี้มีทั้งหมด 14 คน แต่ในวันนี้มา 5 ครอบครัว ทางสภาทนายความฯ ยินดีให้การช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อทุกราย โดยที่ญาติไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าทนายความแม้แต่บาทเดียว ซึ่งทางสภาทนายความฯ จะจัดทนายความอาสาช่วยเหลือทางคดีในทางกฎหมาย พร้อมทำงานควบคู่ทางตำรวจที่อยู่ระหว่างสืบสวนสอบสวนในคดีดังกล่าว รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เบื้องต้น ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาให้ความช่วยเหลือแล้ว แต่อยู่ระหว่างหารือว่าต้องใช้ทนายความกี่คนกับจำนวนเหยื่อแต่ละคดี

ส่วนอุปสรรคที่เหยื่อบางรายเหตุเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน และไม่มีการชันสูตรศพนั้น เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนไปดูว่ามีส่วนเชื่อมโยงไปถึงผู้กระทำคนดังกล่าวหรือไม่ ซึ่งในหน้าที่ของทนายความก็ต้องแสวงหาข้อเท็จจริง ร่องรอย และพยานหลักฐานที่หลงเหลืออยู่ ส่วนจะรวบรวมได้มากน้อยเพียงใด ต้องลงไปทำก่อน

ส่วนการฟ้องร้องค่าเสียหายในคดีแพ่งของทางญาติเหยื่อนั้น เมื่ออัยการมีความเห็นสั่งฟ้องจำเลยต่อศาลแล้ว ญาติของผู้เสียหายสามารถแต่งตั้งทนายความขอเป็นโจทก์ร่วมพนักงานอัยการ เพื่อขอเรียกร้องขอสินไหมทดแทนได้ หรือจะแยกเป็นคดีก็ได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ

เบื้องต้น ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 3 คน เข้ามาตรวจสอบข่าวต่าง ๆ เรื่องมรรยาททนายความฝั่งผู้ต้องหา ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามไปยังคณะกรรมการว่าจะต้องดำเนินการในรูปแบบใด

ส่วนประเด็นประวัติการรักษาอาการจิตเวชของผู้ต้องหาว่า ในประเด็นประวัติการรักษานั้น หากช่วงเวลาที่ก่อเหตุไม่สามารถหยิบยกมาเป็นข้ออ้างที่จะไม่ได้รับโทษได้ ตลอดจนการตั้งครรภ์เช่นกันที่ไม่เป็นอุปสรรคในการที่ศาลจะพิจารณาลงโทษ และยืนยันว่า การตั้งครรภ์ไม่เป็นอุปสรรคหรือปัญหาในการพิจารณาคดี