จับเพิ่มอีก 6 แก๊งอดีตพระคม ช่วยซุกเงินวัดป่า

View icon 172
วันที่ 10 พ.ค. 2566 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทรัพย์สินจำนวนมากของวัดป่าธรรมคีรี ที่ถูกนำไปฝังดินและซุกซ่อนไว้ที่ภูเขาหลังวัด ปรากฏว่าเป็นฝีมือของพระและคนขับรถของวัด คนใกล้ชิดอดีตพระคม ตำรวจจับแล้ว 6 คน เผยจับได้เพราะ นายคม หลอกตำรวจว่าขอใช้โทรศัพท์ อ้างติดต่อญาติ ที่แท้แอบสั่งการขนย้ายทรัพย์สินวัดไปซ่อน ตำรวจย้อนรอย จับได้ทั้งขบวนการ

โดย พันตำรวจเอกวิวัฒน์ จิตโสภากุล ผู้กำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม นำกำลังเข้าตรวจค้นกุฏิวัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา และจับกุมผู้ร่วมขบวนการยักยอกเงินบริจาคของวัด ได้อีก 6 คน เป็นพระลูกวัดและคนขับรถที่ใกล้ชิดกับอดีตพระคม ประกอบด้วย

1.นายบุญส่ง หรือ อดีตพระบุญส่ง

2.นายบุญเหลือ หรือ อดีตพระบุญเหลือ

3.นายธนกฤษ หรือ อดีตพระธนกฤษ

4.นายบัณฑิต หรือ อดีตพระบัณฑิต

5.นายณัฐพัชร์ หรือ อดีตพระณัฐพัชร์

6.นายบุญศักดิ์ฯ คนขับรถของวัด

ทั้งหมดถูกแจ้งข้อหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงาน มีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน หรือของผู้อื่นโดยทุจริต, เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และร่วมกันรับของโจร

ตำรวจยึดของกลาง ประกอบด้วย 1.เงินสด รวม 76 ล้านบาท, 2.ทองคำ, ทองคำแท่ง, ทองคำแผ่น รวมมูลค่าทองคำประมาณ 22 ล้านบาท, 3.สมุดบัญชีธนาคาร 30 เล่ม, 4.หนังสือเดินทาง 3 เล่ม, 5.รถตู้ 1 คัน และ 6.โทรศัพท์มือถือ 11 เครื่อง

ส่วนพฤติการณ์ในความผิดของผู้ต้องหาทั้ง 6 คน คือ หลังจากที่ตำรวจจับกุม นายคม พร้อมพวก คือ นายวุฒิมา และ นางสาวจุฑาทิพย์ ฐานร่วมกันยักยอกเงินวัด กว่า 180 ล้านบาท ตำรวจสืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ โดยใช้ข้อมูลสำคัญที่ได้จากการสอบปากคำ นายวุฒิมา หรือ อดีตพระหมอ อดีตเจ้าอาวาส

นายวุฒิมา ให้การกับตำรวจว่า รับคำสั่งจาก นายคม ให้นำเงินวัด 9 ล้านบาท ไปซื้อทองคำมาเก็บไว้ในตู้เซฟในกุฏิของ นายวุฒิมา แต่เมื่อตำรวจตรวจไปสอบในกุฏิของ นายวุฒิมา พบว่าทองคำนั้นไม่ได้อยู่ในกุฏิแล้ว

ตำรวจสืบจนรู้ว่ามีขบวนการช่วยเหลือ นายคม อยู่ในวัด เป็นพระ 5 รูป และฆราวาส 1 คน เป็นคนขับรถของวัด ช่วยกันขนทองคำและทรัพย์สินต่าง ๆ ใส่รถตู้ ตั้งใจจะไปหาที่ซ่อนไว้นอกวัด โดยรถตู้ได้ไปจอดอยู่ที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในอำเภอปากช่อง ตำรวจจึงวางแผนให้กลุ่มผู้ช่วยเหลือ นายคม ขนทองคำและทรัพย์สินทั้งหมดกลับเข้ามาในวัดอีกครั้ง ก่อนจะยึดไว้เป็นของกลาง

นอกจากนี้ยังมีทรัพย์สินอีกส่วนหนึ่งที่ตำรวจสืบทราบว่า ก่อนที่ นายคม และพวก จะถูกจับ นายคม ได้สั่งการให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนนี้ ขนย้ายทรัพย์สินของมีค่าออกไปจากกุฏิของตนให้หมด ให้เอาไปซ่อนไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ในวัด  ต่อมาหลังถูกตำรวจจับ ขณะที่ถูกควบคุมตัวอยู่นั้น นายคม ได้ออกอุบายขอยืมโทรศัพท์จากตำรวจ อ้างว่าขอติดต่อญาติ ให้นำยารักษาโรคประจำตัวของน้องสาวมาให้ แต่ นายคม กลับแอบใช้โทรศัพท์ของตำรวจโทรไปสั่งการให้ผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ช่วยกันขนย้ายเงินสดและทองคำออกไปอยู่นอกวัดให้หมด แต่เนื่องจากทรัพย์สินมีจำนวนมากเกินไป บางส่วนขนย้ายไปไม่หมด จึงนำไปฝังดินไว้ที่ภูเขาหลังวัด ตำรวจตรวจค้นจนพบและยึดมาตรวจสอบรวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

ทาง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวว่า การจับกุม นายคม และผู้ร่วมขบวนการจนถึงปัจจุบัน สามารถยึดทรัพย์สินต่าง ๆ มูลค่ารวมกันแล้วกว่า 280 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง