ถกไม่เถียง : พี่น้องบาดหมาง ปมหนี้นอกระบบ โอดพี่กู้ 1.4 ล้าน จ่ายไป 13 ล้าน พี่สาวไม่จบ!

View icon 178
วันที่ 10 พ.ค. 2566 | 16.09 น.
ถกไม่เถียง
แชร์
ถกไม่เถียง - หญิงคนหนึ่ง ร้องเรียนเข้ามายังรายการ ถกไม่เถียง ว่าเธอถูกจ่าทหารและภรรยา ขอให้กู้เงินนอกระบบให้ รวม 1,400,000 บาท จึงไปกู้เงินโดยให้พี่สาวเป็นคนกลางติดต่อนายทุนเงินกู้ให้ แต่สุดท้ายทหารนายนั้นทิ้งหนี้ ไม่ยอมจ่าย ทำให้เธอต้องรับผิดชอบ จ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยไปเกือบ 14 ล้านบาท จนถึงขั้นต้องแตกหักกับพี่สาวแท้ ๆ

นางสาวเจน ร้องเรียนรายการ "ถกไม่เถียง" ว่า เธอรู้จักจ่าทหารเรือและภรรยา ผ่านการซื้อขายเสื้อผ้าออนไลน์ ต่อมาทั้งสองคน ขอให้เธอกู้เงินให้ อ้างเพื่อนำไปรักษาพยาบาลแม่ จากกู้ทีละน้อยหลักหมื่น จนกลายเป็นหลักแสน รวมแล้ว 900,000 บาท โดยให้พี่สาวแท้ ๆ ของเธอ เป็นคนติดต่อนายทุนเงินกู้นอกระบบให้ แรก ๆ นั้น จ่าทหารเรือและภรรยา จ่ายดอกเบี้ยวันละ 18,000 บาท โดยจ่ายได้เพียง 400,000 กว่าบาท ก็หยุดจ่าย เคยไปตามที่ค่ายทหารและพูดคุยกัน จ่าทหารรายนั้น ยอมรับจะนำเงินมาวิ่งเต้นตำแหน่ง แต่ถูกโกง และไม่มีเงินคืน ทำให้เธอต้องรับภาระจ่ายดอกเบี้ยและเงินต้นแทน แต่ยิ่งจ่าย เงินต้นกลับไม่ลด ดอกเบี้ยก็ยิ่งเพิ่ม ทำให้เธอต้องไปหากู้เงินนอกระบบจากรายอื่นอีกประมาณ 5 เจ้า เพื่อมาโปะหนี้เดิม แต่ก็ยังไม่หมด และเมื่อเธอมานับยอดเงินที่จ่ายดอกเบี้ยและเงินต้น ปรากฏว่าจ่ายไปแล้วถึง 13 ล้านกว่าบาท ทำให้เธอหยุดจ่ายให้แก่เจ้าหนี้ทั้งหมด รวมถึงเจ้าหนี้ที่พี่สาวเป็นคนติดต่อให้ ทำให้พี่สาวไม่พอใจ ยังคงทวงถามเงิน และขู่เธอด้วย จนกลายเป็นคนตื่นตระหนก จึงไปแจ้งความ

ขณะที่ ทราย พี่สาวแท้ ๆ ของนางสาวเจน ซึ่งเป็นคนกลางที่ไปติดต่อนายทุนเงินกู้นอกระบบให้ บอกว่า น้องสาวให้เธอติดต่อนายทุนเงินกู้ให้ โดยไม่บอกว่ากู้ไปให้ใคร และเธอเคยเตือนแล้วว่าดอกเบี้ยแพง ไม่แนะนำให้กู้ แต่น้องสาวยืนยันจะกู้ และเมื่อจ่ายคืนไม่ทัน กลายเป็นเธอที่ต้องจ่ายให้ทั้งหมดรวม 700,000 กว่าบาท

ด้าน จ่าทหาร ยอมรับว่าให้เจนกู้ยืมเงินให้จริง นำมาใช้จ่ายซื้อขายเสื้อผ้า รักษาแม่ และยอมรับมีการวิ่งเต้นตำแหน่งด้วย