สอบ 6 ผู้ต้องหา สมุนอดีตพระคม ก่อนฝากขัง

View icon 65
วันที่ 11 พ.ค. 2566 | 06.17 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เดินคอตกกันเลยทีเดียวสำหรับ 6 ผู้ต้องหา สมุนอดีตพระคม หลังตำรวจคุมตัวไปสอบปากคำต่อที่กองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปราม ก่อนจะนำตัวไปฝากขังต่อศาลในวันนี้เวลาประมาณ 09.00 น.

โดยทั้ง 6 คน เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ โดยทั้งหมดถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานให้ทุจริต และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ รวมไปถึงร่วมกันรับของโจร

สืบเนื่องจากกรณีเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตำรวจสอบสวนกลางได้จับกุม นายคม หรือ พระอาจารย์คม อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี พร้อมกับพวก ที่ได้ก่อเหตุยักยอกเงินบริจาคมูลค่ากว่า 180 ล้านบาท และในเวลาต่อมา จึงมีการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม จนทราบข้อมูลสำคัญจาก นายวุฒิมา หนึ่งในผู้ต้องหาคดียักยอกเงินวัด โดยให้การว่า ได้นำเงินของวัดจำนวน 9 ล้านบาท ไปซื้อทองคำตามคำสั่ง นายคม มาเก็บรักษาไว้ในตู้เซฟภายในกุฏิของตนเอง

ต่อมาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ตำรวจพร้อมด้วยคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินวัดป่าธรรมคีรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบภายในกุฏิดังกล่าว และพบทองคำตามที่ นายวุฒิมา ให้การไว้ จนกระทั่งทราบว่ามีขบวนการช่วยเหลืออดีตพระอาจารย์คม ซึ่งเป็นพระสงฆ์อีก 5 รูป และ นายบุญศักดิ์ ซึ่งเป็นคนขับรถของวัด ได้ช่วยกันขนย้ายทองคำแท่งและทรัพย์สินต่าง ๆ ใส่รถตู้ก่อนจะนำไปซุกซ่อนภายนอกวัด

นายคม ได้ออกอุบายขอยืมโทรศัพท์จากตำรวจ โดยอ้างว่าขอติดต่อญาติให้นำยารักษาโรคประจำตัวมาให้ แต่ นายคม ได้แอบใช้โทรศัพท์มาสั่งการให้กลุ่มขบวนการนี้ ช่วยกันทำการขนย้ายเงินสดและทองคำออกไปข้างนอกวัดให้หมด ซึ่งมีทรัพย์สินบางส่วนที่ไม่สามารถขนย้ายได้ทัน จึงได้นำไปขุดฝังไว้ที่ภูเขาด้านหลังวัดตามที่ปรากฏในข่าว

โดยทั้งหมด 6 คน รับสารภาพโดยให้การไปในทางเดียวกันว่า ต้องทำตามคำสั่งของนายคม เพราะมีบทบาทมากที่สุดของวัด เป็นผู้คอยจัดหาปัจจัยต่าง ๆ มาสร้างวัดพัฒนาวัด ทำให้พระลูกวัดทุกรูปต่างเกรงใจ ยอมทำตามทั้งหมด ซึ่งวันนี้ 11 พฤษภาคม เวลาประมาณ 09.00 น. พนักงานสอบสวนจะพาทั้ง 6 คน ไปฝากขังที่ศาลอาญาและคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเกรงว่าผู้ต้องหาทั้งหมดจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง