ตร.มีหลักฐานยืนยันไม่ได้จับ “แบม” แก้ผ้า แต่ผู้ต้องหาทำเองเพื่อประท้วง

ตร.มีหลักฐานยืนยันไม่ได้จับ “แบม” แก้ผ้า แต่ผู้ต้องหาทำเองเพื่อประท้วง

View icon 3.1K
วันที่ 11 พ.ค. 2566 | 08.31 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตร.ยืนยันไม่ได้จับ “แบม” แก้ผ้า แต่ผู้ต้องหาทำเองเพื่อประท้วง ด้าศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยเป็นการแสดงอารยะขัดขืน และมีข้อมูลว่าทั้งคู่พยายามใช้เสื้อในผูกคอตัวเองในห้องขัง

จากกรณีเมื่อวานนี้ (10 พ.ค.2566) เวลาประมาณ 19.00 น. แบม ตะวัน นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางเมือง พร้อมมวลชน เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม ให้เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกคุมขังในสถานพินิจบ้านปรานี จ.นครปฐม ในคดีมาตรา 112 และมาทราบว่า ตำรวจได้สั่งแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับเยาวชน ในข้อหาความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน ทำให้กลุ่มมวลชนไม่พอใจบุกเข้าไปที่ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อสาดสี สาดเลือดศาลพระภูมิ, ตัวอาคาร สน. และพ่นสีใส่รถตำรวจที่จอดด้านหน้า ทุบกระจกประตูทางเข้า สน.แตกเสียหาย และสาดสีเข้าไปใน สน. ตำรวจจึงทยอยจับกุมแกนนำและผู้ชุมนุมได้ 9 คน ก่อนนำตัวกระจายส่งไปที่ห้องควบคุมของสน.ทุ่งสองห้อง, ฉลองกรุง, และลาดกระบัง

โดยที่ สน.ทุ่งสองห้อง ตำรวจควบคุมตัวตะวัน และแบม มีกำลังตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง ปิดกั้นพื้นที่ไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน ซึ่งระหว่างที่ทั้ง 2 คนลงจากรถควบคุม หนึ่งในผู้ต้องหาไปชูมือสัญลักษณ์ทางการเมือง ส่วนอีกคนไม่ยินยอมให้ควบคุมตัว จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงอุ้มตัวขึ้นไปบน สน.


ทั้งนี้ทางด้านแบม อ้างว่า ถูกตำรวจหญิง จับถอดเสื้อผ้า และบันทึกวีดีโอไว้ ขณะถูกควบคุมตัวไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ ทีมข่าวช่อง7HD ได้สอบถามกับพันตำรวจเอก อำพล อำไพพิพัฒน์กุล ผู้กำกับการ สน. สำราญราษฎร์ บอกว่าหลังทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาและผู้ชุมนุมจะมาที่ สน.ได้แจ้งให้แกนนำขึ้นมาพบเพื่ออธิบายเรื่องการดำเนินคดีกับเยาวชนอายุ 15 ปร แต่กลุ่มผู้ชุมนุมไม่ยอมส่งตัวแทนขึ้นมา แต่ได้เตรียมเลือดและสีน้ำมันมาเตรียมก่อเหตุ กระทั่งกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มก่อเหตุดังกล่าวจนทรัพย์สินเสียหาย และเกิดการยื้อแย่งกันจนตำรวจบาดเจ็บศีรษะแตก 1 นาย จึงใช้กำลังตำรวจทั้งชายและหญิง เข้าควบคุมตัวผู้ต้องหาทุกคน

พร้อมยืนยันไม่มีใครจับผู้ต้องหาหญิงแก้ผ้า แต่ผู้ต้องหาแก้ผ้าเอง และนั่งปัสสาวะในห้องประชุมของ สน. เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ ซึ่งตำรวจมีพยานหลักฐานยืนยันโดยตลอด


เบื้องต้น ตลอดทั้งคืนพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้แจ้งข้อหากับผู้ต้องหาทั้ง 9 คนในข้อหา ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ,ต่อสู้ขัดขืนทำร้ายเจ้าพนักงาน, และบุกรุกในเวลากลางคืน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยในเช้าวันนี้จะควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษกต่อไป

มีรายงานจากทวิตเตอร์ของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุได้รับคำชี้แจงเรื่องแก้ผ้าของแบมว่า เนื่องจากถูกตำรวจจับกุมโดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา จึงแก้ผ้าเพื่อแสดงอารยะขัดขืน โดยมีตำรวจหญิงถ่ายคลิปวิดีโอไว้ นอกจากนี้ยังระบุว่าระหว่างอยู่ในห้องขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง ทั้งแบมและตะวันใช้เสื้อชั้นในผูกคอตัวเองกับลูกกรงเพื่อประท้วงต่อ จนเจ้าหน้าที่ต้องมาแย่งเสื้อชั้นในป้องกันเหตุร้ายเกิดขึ้นอีก

ขณะที่ผู้ชุมนุมอื่นๆ ที่ถูกจับกุมตาม สน.ต่างๆ ก็บอกกับศูนย์ทนายว่าได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายระหว่างตำรวจเข้าจับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง