ผู้อพยพที่ชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกล้น หลังTitle42 จะหมดอายุวันนี้

View icon 62
วันที่ 11 พ.ค. 2566 | 13.12 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้อพยพจำนวนมากเดินทางข้ามชายแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก หลังข้อบังคับ "Title 42" จะหมดอายุในวันนี้ รวมถึงมีรายงานการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับกลุ่มติดอาวุธและมีผู้เสียชีวิต จำนวนผู้อพยพที่เตรียมเดินทางข้ามพรมแดนระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโกมีมากกว่า 10,000 คนแล้วในช่วง 24 ชั่วโมง

ที่ผ่านมา จนทำลายสถิติเดิมที่เคยมีการบันทึกไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากข้อบังคับที่เรียกว่า "ไทเทิล 42" (Title 42 หรือ หัวข้อ 42) ที่ใช้ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 ในสมัยอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังจะหมดอายุ 24.00 น.วันนี้

โดยพบว่าที่เมืองเอล ปาโช (El Paso) ในรัฐเท็กซัสติดกับเมืองซิวแดด ฮัวเรซ (Ciudad Juarez) ของเม็กซิโก ในขณะนี้มีผู้อพยพรอเดินทางมารอมากที่สุด จนทางการสหรัฐฯได้จัดให้อยู่ในระดับวิกฤต และตลอดสัปดาห์ที่ผ่าน มีผู้คนหลายพันคนถูกปล่อยให้นอนอยู่ตามท้องถนน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ ยอมรับว่า ชายแดนในขณะนี้จะวุ่นวายไปอีกสักระยะ แต่ภายในสัปดาห์นี้จะมีการออกกฏระเบียบ ฉบับใหม่ที่ครอบคลุมและชัดเจนมากขึ้น รวมทั้งรัฐบาลได้ส่งกองทหารสหรัฐฯ หลายร้อยนาย ไปยังชายแดนเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังเกิดเหตุความรุนแรงงระหว่างกลุ่มติดอาวุธ และกลุ่มทหารเม็กซิโก ที่บริเวณทางแยกระหว่างเมืองเรย์โนซาของเม็กซิโก และ เมืองฟาร์ (Pharr) ในรัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน หลังจากทราบว่ากลุ่มติดอาวุธ ได้ลักลอบขนคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย
               
ทั้งนี้ Title 42 คือ กฎการอพยพที่ตั้งขึ้นในช่วงการระบาดของโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงแพร่ระบาดจากการเดินทาง โดย Title 42 อนุญาตให้เจ้าหน้าที่รัฐสามารถส่งตัวผู้อพยพ ที่พยายามจะเข้าสหรัฐฯกลับไปยังบ้านเกิด หรือ ส่งไปเม็กซิโก โดยไม่เปิดโอกาสให้ทำเรื่องขอลี้ภัย

ซึ่งหากกฎดังกล่าวหมดอายุลง ผู้อพยพจะสามารถกลับมายื่นขอลี้ภัย ในสหรัฐฯได้อีกครั้งในรอบ 3 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง