ป.ป.ส. เร่งผลักดันตั้งหน่วยงาน เป็นสถานที่เก็บของกลางยาเสพติด หวังทำลายได้เร็วขึ้น

ป.ป.ส. เร่งผลักดันตั้งหน่วยงาน เป็นสถานที่เก็บของกลางยาเสพติด หวังทำลายได้เร็วขึ้น

View icon 153
วันที่ 11 พ.ค. 2566 | 18.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขา ป.ป.ส. เร่งผลักดันตั้งหน่วยงาน ป.ป.ส. เป็นสถานที่เก็บของกลางยาเสพติด หวังทำลายได้เร็วขึ้น ตั้งเป้าหมายทำลายทุก 1-3 เดือน

วันนี้ (11 พ.ค.66) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. เผยว่า ที่ผ่านมาตนมักพบข้อคำถามจากประชาชนถึงการเก็บรักษายาเสพติด เช่น จับยาเสพติดได้มากทำไมไม่เห็นการทำลาย หรือมีการรั่วไหลของยาเสพติดในขั้นตอนการเก็บรักษา หรือไม่อย่างไร ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน และไขข้อกังวลถึงการรั่วไหลของยาเสพติด โดยเมื่อก่อนการจะทำลายยาเสพติดแต่ละคดีต้องรอให้คดีสิ้นสุด ซึ่งบางคดีอาจต้องรอเวลา 10 - 30 ปี ทำให้ต้องเก็บรักษายาเสพติดเป็นเวลานาน เป็นภาระในการเก็บรักษา เมื่อประมวลกฎหมายยาเสพติดมีผลบังคับใช้ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.64 ได้ปรับเปลี่ยนให้สามารถทำลายยาเสพติดได้ทันทีหลังการตรวจพิสูจน์เสร็จสิ้น โดยใช้ระยะเวลาประมาณ 1 เดือนหลังการตรวจพิสูจน์เสร็จสิ้น

ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด หลังการตรวจพิสูจน์ยาเสพติดตามกระบวนการต้องนำยาเสพติดไปเก็บรักษาที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งต้องใช้ เวลา งบประมาณ และคำนึงถึงความปลอดภัยในการขนส่ง จึงทำให้กระบวนการทำลายยาเสพติดยังมีความล่าช้า ป.ป.ส. จึงได้ยกร่างคำสั่งเสนอกรรมการจัดการยาเสพติดของกลาง กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดให้สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นสถานที่เก็บรักษายาเสพติดของกลาง เพื่อให้กระบวนการ ตรวจรับ เก็บรักษา และทำลายยาเสพติดสามารถทำได้ที่ ป.ป.ส. ซึ่งจะเป็นการทำลายยาเสพติดของกลางได้รวดเร็วขึ้น หากผ่านความเห็นชอบ ตนตั้งเป้าหมายว่าจะต้องมีการทำลายยาเสพติดทุก 1-3 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณของกลางยาเสพติด เพื่อลดภาระในการเก็บรักษา มีความรวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่นและลดข้อกังวลของพี่น้องประชาชน

ปัจจุบันร่างคำสั่งดังกล่าวอยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณา หากผ่านความเห็นชอบ สำนักงาน ป.ป.ส. มีห้องมั่นคงเป็นสถานที่เก็บยาเสพติด ที่มีความมั่นคง มีระบบนิรภัยและระบบกล้องวงจรปิดในการเก็บรักษาสามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ และกระบวนการการ ตรวจ เก็บ ทำลาย จะมีเจ้าหน้าที่ที่เป็นตัวแทนจากหลากหลายส่วน หลายสำนัก คอยตรวจรับจำนวนปริมาณยาเสพติดที่ถูกต้อง และสามารถนำไปทำลายได้เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง