สัญญาณเตือนอาการวูบหมดสติ

View icon 51
วันที่ 12 พ.ค. 2566 | 05.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ภัยใกล้ตัว ภาวะวูบหมดสติ เกิดขึ้นได้หลายปัจจัย ผู้ป่วยจะหมดสติลงชั่วคราว ตั้งแต่ 30 วินาที - 5 นาที แนะผู้ที่เคยมีอาการวูบซ้ำ ๆ ควรพบแพทย์ประเมินหาสาเหตุ

กรมการแพทย์ เผย ภาวะวูบหมดสติ เป็นอาการสูญเสียความรู้สึกตัว และการทรงตัวชั่วคราว ซึ่ง ภาวะวูบ เกิดจากเลือดไปเลี้ยงสมองลดลงชั่วขณะ ทำให้สมองขาดออกซิเจนชั่วคราว ผู้ป่วยจะหมดสติเฉียบพลัน บางคนเกิดอาการในระยะสั้น ๆ และสามารถฟื้นตัวขึ้นเอง

ลักษณะอาการ เกิดขึ้นได้หลากหลาย เช่น เรียกไม่รู้สึกตัว, ทรุดตัวลงกับฟื้น, ทรงตัวไม่อยู่ และอาจมีอาการเกร็งที่มือ เท้า, ตาค้าง, เหงื่อออกที่ใบหน้า ผู้ป่วยไม่สามารถจำเหตุการร์ช่วงที่หมดสติลงได้ ซึ่งระยะเวลาหมดสติ ตั้งแต่ 30 วินาที - 5 นาที ขึ้นอยู่กับสุขภาพของผู้ป่วยแต่ละคน บางคนมีสัญญาณของอาการแสดงมาก่อน เช่น รู้สึกตัวหวิว ๆ, มึนศรีษะ, ตาพล่า, มือเท้าเย็น, รวมถึงคลื่นไส้ เป็นต้น

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผู้อำนวยการสถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า สาเหตุของอาการ เกิดขึ้นได้หลายปัจจัย เช่น เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ, เส้นเลือดหัวใจตีบ, เส้นเลือดหัวใจหนาตัวผิดปกติ, ระบบประสาทอัตโนมัติทำงานผิดปกติ, อากาศร้อน, กังวลการเจาะเลือด, เสียเลือด หรือ ขาดน้ำ และเกิดขึ้นได้จากยาบางชนิด สำหรับผู้ป่วยที่เคยเกิดภาวะวูบหมดสติซ้ำ ๆ ควรรีบเข้ารับการประเมินอาการจากแพทย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง