เช้านี้วิถีไทย : บ้านนาต้นจั่น จ.สุโขทัย

View icon 61
วันที่ 12 พ.ค. 2566 | 06.14 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้วิถีไทย จะพาไปเที่ยวแบบ "อยู่แบบเขา กินแบบเขา ใช้ชีวิตแบบเขา" ที่ "บ้านนาต้นจั่น" ชุมชนน่ารักในอำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ชิมเมนูข้าวเปิ๊บ เล่นตุ๊กตาบาร์โหน และทอผ้าหมักโคลนกัน ตาม คุณบัวบูชา ปุณณนันท์ ไปเลย

ทัวร์รถอีแต๊กนี่ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องมาลองเมื่อมาเยือนที่นี่ บ้านนาต้นจั่น ตั้งอยู่ในตำบลบ้านตึก อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เป็นชุมชมดั้งเดิมอพยพมาจากเมืองเหนือและเมืองลับแล การจะซึบซับวัฒนธรรมของที่นั่น ๆ ได้ดีที่สุด คือ การมาลองใช้ชีวิตแบบคนที่นี่ นี่เป็น 1 ใน โฮมสเตย์ ของชาวบ้านที่จัดไว้สำหรับนักท่องเที่ยว ได้มาพักร่วมกับเจ้าของบ้านทำกิจกรรมร่วมกันเพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตตามชุมชน

หนึ่งในกิจกรรมคือตอกตะเกียบ ตะเกียบ ไม้จิ้มฟัน ที่เราใช้ในหมู่บ้านเกือบทั้งหมด มาจากการตอกใช้กันเองของชาวบ้านนี่แหละ อีกหนึ่งงานไม้ ที่เป็นเอกลักษณ์ของที่นี่คือ ตุ๊กตาบาร์โหนของเล่นไม้ ที่คุณตาวงษ์ เสาปั้น เป็นผู้คิดค้นและประดิษฐ์ขึ้นมาเอง เพื่อบริหารมือทั้งของเด็กและผู้ใหญ่

สนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ มาพักแวะกินมะนาวน้ำผึ้ง สูตรเด็ดของที่นี่กันให้ชื่นใจ มะนาวตาฮิติ นี่ก็เก็บมาจากสวนสด ๆ กันแบบนี้ เหมือนจะเรียกน้ำย่อยแปลก ๆ หิวแล้ว มาลอง ข้าวเปิ๊บ หรือ ก๋วยเตี๋ยวพระร่วง อันเลืองชื่อของที่นี่ หากไม่ได้ชิมข้าวเปิ๊บ ถือว่ายังมาไม่ถึงบ้านนาต้นจั่น

บัวขอลองทำดู ไม่ยากเลย แป้งขาวข้น ๆ นี่ คือ ข้าวเจ้าข้าวสารมาโม่ด้วยโม่หิน หยอดแป้งลงที่นึ่งบนผ้าขาวบาง คล้าย ๆ ข้าวเกรียบปากหม้อ พอแป้งสุกเค้าจะวางวุ้นเส้น ผักต่าง ๆ ลงไป ปิดฝานึ่งอีกรอบ พอผักเริ่มสุกก็พับแป้งตักใส่ถ้วย ง่ายมาก ๆ

ตอนนี้มีแรงไปทอผ้าแล้ว อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของงานฝีมือที่นี่ คือ ผ้าหมักโคลน สีเส้นด้ายที่มาจากธรรมชาติ ประกอบภูมิปัญญาที่นำผ้ามาหมักโคลน ทำให้ผ้านุ่ม สีสันติดทนนาน ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถมาลองทอเองแบบบัวได้ ชุดสวย ๆ ที่บัวใส่อยู่ ก็เป็นฝีมือการทอมือของชาวบ้านที่นี่

เรียกได้ว่า บ้านนาต้นจั่น เป็นที่ที่เราจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชนเชิงอนุรักษ์แบบครบทุกองศาจริง ๆ พักร้อน มาเย็นใจกันที่นี่ ชุมชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย