เลือกตั้ง : ขอนแก่น ตีกลับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส่งมาผิดจังหวัด

เลือกตั้ง : ขอนแก่น ตีกลับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ส่งมาผิดจังหวัด

View icon 948
วันที่ 12 พ.ค. 2566 | 15.24 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขอนแก่น ตีกลับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าส่งมาผิดจังหวัด หลังพบมีบัตรจากมุกดาหาร-มหาสารคาม ส่งมาที่ขอนแก่นเขต 1 

วันนี้ (12 พ.ค.66) ที่บริเวณด้านหน้าศูนย์ประสานงานการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายวิทยา ภูโยสาร ปลัดเทศบาลนครขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.ขอนแก่น เขต 1 นำคณะเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 และเจ้าหน้าที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ทำการรับมอบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร ซึ่ง บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ส่งมอบให้กับ กกต.เขตเลือกตั้งที่ 1 และเขตเลือกตั้งต่างๆ ทั้ง 11 เขตเลือกตั้ง ของ จ.ขอนแก่น

ทันทีที่รถไปรษณีย์มาถึง เจ้าหน้าที่ กกต.ขอนแก่น เขต 1 ได้ทำการตรวจนับบัตรลงคะแนนทั้งหมด ที่ได้รับการส่งมอบรวม 8,149 ใบ แยกเป็นบัตรเลือกตั้งนอกเขต 7,598 ใบ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร 551 ใบ โดยที่ กกต.ขอนแก่น เขต 1 ได้ตั้งหน่วยนับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าทั้งหมด 11 หน่วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้มาทำการตรวจนับบัตรเลือกตั้งที่จัดส่งมาซึ่งกำหนดให้นับหน่วยละ 800 ใบ และให้มีการตรวจสอบรายละเอียดบัตรเลือกตั้งที่บรรจุมาในซองว่าตรงกับเขต และจังหวัดหรือลงรหัสเลขที่ถูกต้องหรือไม่

จากการตรวจสอบพบว่า มีบัตรเลือกตั้งของ จ.มุกดาหาร เขต 1 จ.มหาสารคาม เขต 1 และบัตรเลือกตั้ง จ.ขอนแก่น ไม่ลงเขต ปะปนมาด้วย จึงทำการคัดแยกและส่งให้กับไปรษณีย์ทำการส่งกลับไปในพื้นที่ที่ระบุไว้ในหน้าซองอย่างถูกต้องต่อไป

นายวิทยา กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.ขอนแก่น เขต 1 ในภาพรวมพร้อมแล้วทั้งหมด ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 129,625 คน โดยได้กำหนดให้มีหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 178 หน่วย ประกอบด้วย ต.พระลับ อ.เมือง 22 หน่วย ต.เมืองเก่า อ.เมือง 27 หน่วยและ เขตเทศบาลนครขอนแก่น 129 หน่วย โดยในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ค.)กรรมการประจำหน่วยทั้ง 178 หน่วย จะมาเบิกอุปกรณ์ในการจัดการเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้งและบัตรเลือกตั้งทั้งหมดเพื่อนำกลับไปจัดเตรียมสถานที่และดำเนินการตามขั้นตอนที่ กกต.ได้มีการซักซ้อมและทำความเข้าใจในหลักวิธีปฎิบัติตามขั้นตอนต่างๆไปแล้ว

หลังปิดหีบในเวลา 17.00 น. จะนับคะแนนพร้อมกันทั้งบัตรเลือกตั้ง สส.เขต และ สส.ระบบบัญชีรายชื่อ เช่นเดียวกันกับบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งและนอกราชอาณาจักร ซึ่งได้กำหนดหน่วยนับคะแนนเพิ่มมาอีก 11 หน่วย ทันทีที่นับคะแนนเสร็จทุกหน่วยเลือกตั้งจะบันทึกข้อมูลในใบรายงานที่ กกต.กำหนดและทำการส่งใบคะแนนดังกล่าวมาให้กับทาง กกต.เพื่อประกาศผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการตามขั้นตอนต่อไป