"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต.แจ้งพรรคต้นสังกัด ดำเนินการตามกฎหมายกับลุงทศมือตบปากแตก

"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต.แจ้งพรรคต้นสังกัด ดำเนินการตามกฎหมายกับลุงทศมือตบปากแตก

View icon 155
วันที่ 12 พ.ค. 2566 | 15.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ศรีสุวรรณ" จี้ กกต.แจ้งพรรคการเมืองต้นสังกัด ดำเนินการตามกฎหมายกับ "ลุงทศ มือตบปากแตก" ไม่ให้กระทำการในลักษณะดังกล่าวซ้ำอีก เพิกเฉยเอาผิดให้ กก.บห. พ้นจากตำแหน่ง
           
วันนี้ (12 พ.ค.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม ม.22 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในการสั่งให้พรรคการเมืองต้นสังกัดของบุคคลที่มาทำร้ายร่างกายตนในสถานที่ราชการและหมิ่นประมาท ได้ยุติการกระทำและปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายโยเคร่งครัด
            
นายศรีสุวรรณ ระบุว่า วานนี้ (11 พ.ค.66)  ภายหลังเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้องต่อ กกต. กรณีร้องเรียนให้ตรวจสอบนโยบายหาเสียงแจกเงินดิจิทัล 10000 บาทของนายเศรษฐา ทวีสิน พรรคเพื่อไทย ได้มีชายสูงอายุ ปรี่เข้ามาทำร้ายร่างกายและด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคายต่อหน้าสื่อมวลชน ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บต่อร่างกายและจิตใจ ถูกเกลียดชัง ซึ่งตนได้ไปแจ้งความดำเนินคดีที่สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องเป็นที่เรียบร้อยแล้วบางส่วนตามประมวลกฎหมายอาญา และในอนาคตจะแจ้งความเพิ่มเติมอีกหลายฐานความผิดอีกด้วย
      
การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายโดยชัดแจ้ง แต่เนื่องจากชายดังกล่าว ยอมรับระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการโทรทัศน์ ว่าเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองหนึ่ง และเมื่อตรวจสอบพบข้อมูลเบื้องต้นอาจเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองจริง ซึ่งเป็นหน้าที่ของนายทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ที่จะต้องตรวจสอบสถานะการเป็นสมาชิกพรรคของบุคคลดังกล่าว และหากพบว่าบุคคลดังกล่าวเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดแล้ว ให้รีบแจ้งไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองของบุคคลดังกล่าวให้มีมติ หรือสั่งการให้สมาชิกพรรคยุติการกระทำโดยพลัน และกำหนดมาตรการหรือวิธีการที่จำเป็นเพื่อมิให้สมาชิกผู้ใดกระทำการอันมีลักษณะดังกล่าวอีก

ทั้งนี้ หากพรรคการเมืองต้นสังกัดของชายสูงอายุดังกล่าวเพิกเฉย ก็ขอให้สั่งให้นายะเบียนพรรคการเมืองเสนอเรื่องต่อ กกต.เพื่อพิจารณามีคำสั่งให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้นพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะตามที่กฎหมายบัญญัติต่อไป

สำหรับนายทศพล คู่กรณีที่ก่อเหตุตบปากแตกที่กลายเป็นประเด็นร้อนใน จนแฮชแท็กศรีสุวรรณ เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ระบุว่าเป็นอาจารย์สถาบันการศึกษาเอกชนแห่งหนึ่ง