เลือกตั้ง 2566 : กกต.ประชุมตรวจสอบปัญหาการเลือกตั้ง

View icon 71
วันที่ 15 พ.ค. 2566 | 07.08 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนที่ผ่านมาสื่อมวลชนหลายสำนักต่างไปเฝ้ารอ กกต. แถลงผลการนับคะแนนเลือกตั้ง แต่สุดท้ายต้องรอเก้อ งดแถลงข่าว โดยทาง กกต. อ้างว่าที่การนับคะแนนเลือกตั้งล่าช้า เนื่องจากมีบางพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติ จึงต้องเลื่อนแถลงใหม่​อีกครั้งในวันนี้ (15 พ.ค.) เวลา 10.30 น. 

กกต.ประชุมตรวจสอบปัญหาการเลือกตั้ง
โดยตลอดทั้งวันของการเลือกตั้งพบปัญหาหลายอย่างแม้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เข้มงวด และไม่ให้เกิดความผิดพลาด ก็ยังเกิดปัญหาขึ้น ทั้งการที่คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เซลฟี (Selfie) กับผู้สมัคร สส. การให้ประชาชนหย่อนบัตรที่ลงคะแนนแล้วในกล่องเดียว ไม่แยกตามสี ซึ่งไม่ได้ผิดกฎหมายแต่ผิดระเบียบ ทำให้การทำงานล่าช้า เพราะต้องมาคัดแยกบัตรอีกครั้ง หลังจากปิดหน่วยลงคะแนนแล้ว

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน. ฉีกบัตรเลือกตั้งขาด จนกรรมการการเลือกตั้งต้องเรียกประชุมด่วนในช่วงเย็น เพื่อวินิจฉัยว่าการลงคะแนนเป็นไปโดยลับหรือไม่ เพราะกรรมการประจำหน่วยเอาสก๊อตเทปไปแปะรอยขาดกลายเป็นสัญลักษณ์ เมื่อนับคะแนน อาจจะทำให้ทราบได้ว่า เจ้าของบัตรเลือกตั้งใบนั้นเลือกพรรคการเมือง หรือผู้สมัครคนใด ส่วนการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง เบื้องต้น ได้รับรายงาน พบมีการฉีกบัตรแล้ว 13 ราย จำหน่ายสุรา 3 ราย และถ่ายรูปบัตรเลือกตั้ง 1 ราย

ดำเนินคดีชาย 2 คน อ้างว่าได้ยินเสียงคนบอกให้ฉีกบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง จ.สุรินทร์
อย่างเคสที่พบในจังหวัดสุรินทร์ เป็นชาย 2 คน โดยชายคนแรกได้ฉีกบัตรที่ลงคะแนนเลือกตั้งทั้ง 2 ใบ เจ้าตัวอ้างว่า ได้ยินเสียงแว่วว่ามีคนบอกให้ตนฉีกบัตร 2 ใบ ส่วนอีกรายอยู่คนละอำเภอ เป็นชายอายุ 54 ปี อ้างว่าแบบเดียวกับรายแรกเลย ก็คือหูแว่วได้ยินเสียงคนบอกให้ฉีกบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ตรวจสอบเบื้องต้น ผู้กระทำความผิดทั้ง 2 คน มีอาการเมาสุรา เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจึงส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดี

รวบทันควันชายอายุ 62 ปี ฉีกบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ขาด 2 ท่อน จ.สระแก้ว
ที่ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเข้าควบคุม ชายอายุ 62 ปี เอาไว้ได้ทันทีที่ลงมือฉีกบัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ (สีเขียว) ขาดเป็น 2 ท่อน แล้วพยายามจะหย่อนลงหีบ หลังจากควบคุมได้แล้วก็ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เขาฉกรรจ์ นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นกัน

กกต.เลื่อนแถลงผลนับคะแนนเลือกตั้งล่าช้า อ้างหลายพื้นที่เจอภัยธรรมชาติ นัดแถลงใหม่อีกครั้ง วันนี้เวลา 10.30 น.
ต่อมาประมาณ 01.00 น. สำนักประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ออกมาบอกกับสื่อมวลชนที่เฝ้ารอการแถลงข่าวของประธาน กกต. ที่ว่าจะแถลงเรื่องการนับคะแนนหลังจากเลื่อนมาตั้งแต่เวลา 20.30 น. แต่ต้องเลื่อนเป็นระยะเพราะผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ ต้องล่าช้าออกไป กระทั่ง 01.00 น. ของอีกวันยังนับได้ร้อยละ 84.05 สุดท้ายต้องยกเลิกแถลงข่าว โดยชี้แจงว่า สาเหตุที่ไม่แถลงข่าว เนื่องจากบางพื้นที่เกิดภัยพิบัติ ฝนตก น้ำท่วม ทำให้ไม่สามารถส่งคะแนนได้ครบตามเวลา นัดแถลงข่าวอีกครั้งในวันนี้ (15 พ.ค.) เวลา 10.30 น.

ส่วนข่าวที่ว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มาจากนอกราชอาณาจักรของจังหวัดฉะเชิงเทรา เขตเลือกตั้งที่ 3 จึงทำให้เป็นบัตรเสียทั้งหมดนั้น สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่า บัตรเลือกตั้งดังกล่าวได้มาถึงเขตเลือกตั้งตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) และได้นำมานับเป็นคะแนนทั้งหมดเรียบร้อย ไม่มีบัตรเสียแต่อย่างใด ข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd