สภาพัฒน์ แนะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ต้องรวดเร็ว ราบรื่น ชัดเจน

สภาพัฒน์ แนะจัดตั้งรัฐบาลใหม่ต้องรวดเร็ว ราบรื่น ชัดเจน

View icon 106
วันที่ 15 พ.ค. 2566 | 13.23 น.
ข่าวเลือกตั้ง
แชร์
สภาพัฒน์ แนะจัดตั้งรัฐบาลต้องรวดเร็ว ราบรื่น ชัดเจน หนุนทำรัฐสวัสดิการแต่ต้องคำนึงการหารายได้ไม่ใช่มีแต่รายจ่าย ย้ำเศรษฐกิจตอนนี้ไม่จำเป็นต้องอัดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว รัฐบาลชุดใหม่ควรรักษาวินัยการเงินการคลังอย่างเคร่งครัด

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์  เปิดเผยว่า  หลังการเลือกตั้งผ่านไป ควรเร่งจัดตั้งรัฐบาลเพื่อเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ให้เป็นไปตามเป้าหมาย รักษาบรรยากาศการเลือกตั้งสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ ขยายตัวได้ดีจากภาคท่องเที่ยวเข้ามาช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ฟื้ตัว ดังนั้น รัฐบาลไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการการเงินการคลังเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว เศรษฐกิจผ่านพ้นวิกฤตมาแล้ว ไม่จำเป็นต้องอัดเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม เพื่อลดปัญหาหนี้สาธารณะที่เพิ่มสูงขึ้น

นอกจากนี้ การจัดทำรัฐสวัสดิการเป็นเรื่องที่ดี  แต่ควรมีเป้าหมายที่ชัดเจน ต้องพิจารณานโยบายให้สอดคล้องกับสถานะทางเศรษฐกิจของประชาชนทุกกลุ่ม ที่สำคัญหากจะทำรัฐสวัสดิการต้องคำนึงด้านรายได้ที่จะเข้ามา เพราะงบประมาณประเทศมีจำกัด ซึ่งตอนนี้มีพูดกันแต่เรื่อง รายจ่าย แต่ยังไม่ได้ดูว่า จะหารายได้จากไหนมาจัดทำรัฐสวัสดิการ

“การเปลี่ยนแปลงรัฐบาลต้องราบรื่น ชัดเจน ไม่เกิดปัญหาการจัดทำนโยบายต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง คำนึงถึงการหารายได้มาทำโครงการต่าง ๆ ด้วย อย่าปล่อยให้มีปัญหาขาดดุลงบประมาณอย่างต่อเนื่อง” นายดนุชากล่าว


เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง