เจษฎาโอ้โฮ : ขนลุก! วิธีกำจัดแมลงปีกแข็ง

View icon 178
วันที่ 16 พ.ค. 2566 | 07.18 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตามต่อความเดือดร้อนครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องใช้ชีวิตท่ามกลางแมลงปีกแข็งนานกว่าสิบปี นักวิชาการด้านกีฏวิทยา แนะนำวิธีกำจัดอย่างไร ให้หมดไป ไม่ย้อนกลับมาอีก ติดตามพร้อมกัน เจษฎาโอ้โฮ

เจษฎาโอ้โฮ ตามต่อ บ้านแมลงปีกแข็ง ของพี่แดง มยุรี โพธิเกิด ชาวตำบลลาดตะเคียน อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่ต้องทนทุกข์ทรมาน เดือดร้อนรำคาญ จากกองทัพแมลงปีกแข็ง หรือ ด้วงกระเบื้องนานนับสิบปี แถมเป็นอยู่แบบนี้บ้านเดียว ไม่รู้สาเหตุ ทำทุกวิถีทาง แต่ไม่เป็นผล

เพื่อหาต้นตอและวิธีกำจัดให้อยู่หมัด ผมนำตัวอย่างกลับมาให้นักวิชาการด้านกีฏวิทยา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ตรวจสอบด้วย

ดูเผิน ๆ คล้าย ด้วงขี้ไก่ แต่ ด้วงกระเบื้องผิวด้านกว่า ไม่เป็นพาหะนำโรค

วงจรชีวิตตัวอ่อนอาศัยอยู่ใต้ดิน และบินออกมาหาอาหารและเจริญพันธุ์ สอดคล้องกับสภาพรอบบ้านของ พี่แดง มยุรี ที่อยู่ท่ามกลางไร่มันสำปะหลัง 

จะจัดการให้ได้ผลต้องกำจัดแหล่งอาหาร และกลิ่นหมักหมมที่ฝังอยู่ในเนื้อไม้ หรือตัวบ้านนานนับสิบปีออกไปให้หมด 

ส่วนการใช้สารเคมีต้องใช้ชนิดเข้มข้นต่ำ หรือที่ใช้ในครัวเรือนทั่วไป ไม่ใช้ความเข้มข้นสูงหรือทางการเกษตร เสี่ยงสารเคมีตกค้างในร่างกาย

ที่น่าห่วงคือสุขภาพของผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้าน เคยชินกับการสูดดมกลิ่นเหล่านี้เป็นเวลานาน เสี่ยงเกิดโรคภูมิแพ้ โรคทางเดินหายใจ และสารก่อมะเร็งในอนาคต 

ฟังข้อมูลเรื่องสุขภาพ เร่งใหญ่เรื่องด่วน ผมเลยประสานไปยังกำนันตำบลลาดตะเคียน ลงพื้นที่พร้อมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อบต. ลาดตะเคียน รับปากช่วยบิกคลีนนิงให้ทั้งหลัง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง